Nga tiết lộ sức mạnh khủng khiếp của “Lưỡi gươm” Kinzhal

Thứ Hai, 12/03/2018, 21:44

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga hôm 12-3 đã cung cấp thêm thông tin gây kinh ngạc về loại tên lửa siêu thanh mới được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong Thông điệp Liên bang gần đây.


“Hệ thống tên lửa Kinzhal (Lưỡi gươm) được phóng từ trên không, có khả năng vô hiệu tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai, cũng có thể phá huy các mục tiêu lớn đang di chuyển trên biển, chẳng hạn tàu sân bay, tàu khu trục và tàu tuần dương, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov xác nhận.

“Đây là một loại vũ khí chính xác sử dụng đầu đạn đa chức năng có thể tấn công mục tiêu cố định và di động”, ông Borisov trả lời phỏng vấn Báo Sao đỏ, cơ quan ngôn luận chính thức của Bộ Quốc phòng Nga.

Tên lửa Kinzhal được trang bị cho máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới MiG-31. Ảnh: TASS

Xác nhận hệ thống Kinzhal dựa trên máy bay phản lực siêu thanh đánh chặn MiG-31, vị tướng giải thích “máy bay phóng vào không trung, tăng tốc đến một độ cao nhất định, và sau đó tên lửa bắt đầu tự hoạt động”.

Theo ông Borisov, khả năng vươn tới vận tốc gấp 10 lần vận tốc âm thanh cho phép tên lửa tiếp cận mục tiêu nhanh chóng, khác biệt với tên lửa hành trình bay ở tốc độ khoảng 850-900 km/giờ.

Lợi thế thứ 2 của Kinzhal nằm trong hệ thống kiểm soát khí động học, cho phép nó “cơ động trong suốt quá trình bay, vượt qua các khu vực nguy hiểm có hệ thống tên lửa đánh chặn hoặc phòng thu, giúp nó đảm bảo tính ổn định và khả năng xâm nhập mục tiêu”, ông Borisov nhấn mạnh.

Phát biểu với Thông tấn Sputnik về nhận xét của Tướng Borisov, chuyên gia phân tích sự kỳ cựu Nga Viktor Barannets cho biết ông tin hệ thống Kinzhal sẽ trở nên “thương hiệu” quân sự Nga như súng trường Kalashnikov, các hệ thống tên lửa S-300, S-400 và Iskander.

Trong khi tuyên bố Nga bây giờ có các loại vũ khí hiện đại nhất không có “đồng đẳng” trên thế giới, ông Baranets cho biết thêm Moscow không có ý tự kéo mình vào một cuộc chạy đua vũ trang. “các loại vũ khí này chỉ được tạo ra nhằm mục đích duy nhất chống lại nhiều mối đe dọa quân sự mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt”, cựu sĩ quan quân đội Nga phân tích.

Tổng thống Vladimir Putin đã công bố hệ thống tên lửa Kinzhal và các loại vũ khí hiện đại khác trong Thông điệp Liên bang hôm 1-3. Hệ thống sẽ bắt đầu phục vụ Quân khu miền Nam Quân đội Nga vào 12 năm nay.

Phó thủ tướng Dmitry Rogozin xác nhận hệ thống hoạt động trên loại máy bay chiến đấu hiện đại và nhanh nhất thế giới MiG-31. Lực lượng Không quân Vũ trụ và Khinh chiến Hải quân Nga có hơn 280 chiếc MiG-31 trong kho vũ khí và sẽ khai thác phục vụ chiến đấu cho đến tên năm 2030.

Toại Khanh
.
.
.