Tổng thống Mỹ tin Triều Tiên sẽ không thử tên lửa cho tới khi đàm phán

Chủ Nhật, 11/03/2018, 09:36
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-3 (giờ địa phương) cho biết Triều Tiên đã đồng ý không tiến hành bất cứ vụ thử tên lửa nào cho đến sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo hai nước diễn ra.

"Triều Tiên đã không thực hiện vụ thử tên lửa nào kể từ ngày 28-11-2017 và cũng đã hứa sẽ không thực hiện thử tên lửa cho tới cuộc gặp giữa hai bên. Tôi tin rằng họ sẽ tôn trọng cam kết này", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân hôm 10-3.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump phần nào tái khẳng định thông tin mà quan chức Hàn Quốc công bố 2 ngày trước đó về khả năng diễn ra đàm phán giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. 

Bài đăng trên Twitter hôm 10-3 (giờ địa phương) của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, tuyên bố này không đề cập đến thời gian chính xác của cuộc gặp. Reuters dẫn nguồn tin quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Trước đó, ngày 8-3, trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhà Trắng trong một thông báo sau đó cũng xác nhận thông tin này.

Trong một thông báo trên Twitter một ngày sau đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định: "Thỏa thuận với Triều Tiên đang trong quá trình thiết lập và sẽ là, nếu hoàn tất, một thỏa thuận rất tốt cho thế giới".

Song, chỉ vài tiếng sau, phía Nhà Trắng lại tuyên bố Tổng thống Mỹ sẽ không tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu không thấy bước đi cụ thể và xác thực của Triều Tiên. Người phát ngôn Nhà Trắng không nêu rõ bước đi cụ thể đó là về vấn đề gì, nhưng giới quan sát nhận định, đây là tín hiệu hướng tới mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.