Nga mang tên lửa hiện đại nhất đến Crimea

Thứ Sáu, 04/05/2018, 19:32

Lực lượng phòng không Crimea sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa hiện đại S-400, tầm ngắn và trung Pantsir-S trong năm nay, Chỉ huy Quân khu miền Nam Quân đội Nga, Alexander Dvornikov cho Thông tấn TASS biết hôm 4-5.

“Hoạt động tăng cường an ninh không phận ở vùng trời phía Tây-Nam sẽ tiếp tục trong năm nay. Đặc biệt, lực lượng phòng không ở Crimea được tăng cường bằng các đơn vị cơ hữu với hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không S-400 và tổ hợp tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S”, vị tư lệnh cho biết.

Các đơn vị không quân và phòng không đồn trú ở Crimea đã được tái vũ trang 100% bằng các loại vũ khí hiện đại nhất. Máy bay chiến đấu Su-30SM, trực thăng Ka-52 Alligator/Mi-28N. Các hệ thống tên lửa S-400 và Pantsir-S cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên bán đảo Crimea”, ông cho biết thêm.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: TASS

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng thủ tấm xa được thiết kế phá hủy máy bay tấn công/do thám,  bao gồm loại có khả năng tàng hình và bất kỳ mục tiêu khí động học giữa các biện pháp tăng cường hỏa lực và tác chiến điện tử. S-400 có thể tiêu diệt đến 80 mục tiêu cùng một lúc ở khoảng cách 400 km và độ cao 30 km.

Hệ thống S-400 lần đầu tiên được triển khai đến Crimea vào năm 2017, khi một trung đoàn phòng không của Quân khu miền Nam được trang bị tổ hợp vũ khí này đi vào thực hiện nhiệm vụ trên bán đảo. Vào tháng Giêng năm nay, có thêm 2 tiểu đoàn S-400 đảm nhiệm nhiệm vụ chiến đấu ở khu vực Mũi Fiolent ở thành phố cảng Sevastopol.

Tổ hợp tên lửa/pháo phòng không Pantsir-S1 được thiết kế để bảo vệ cơ sở mặt đất chống lại các vụ không kích có yếu tố gây nhiễu điện tử và trong mọi điều kiện thời tiết. Nó có thể phá hủy tất cả các loại mục tiêu khí động học có lái và điều khiển từ xa. Pansir-S1 hiện đang hoạt động trong lực lượng phòng không Nga, bao gồm các đơn vị ở Crimea.

Việc tăng cường lực lượng phòng không Crimea bằng các hệ thống tên lửa S-400 Triump và Pantsir-S vào cuối năm nay sẽ làm cho khu vực trở nên bất khả xâm phạm, Chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Liên bang Nga, Viktor Bondarev cho biết, đồng thời giải thích sự gia tăng hoạt động của NATO và Mỹ trong khu vực Biển Đen buộc Moscow phải đưa ra phương thức “đối xử thích hợp nhất”.

“Việc tăng cường phòng không ở Crimea bằng các hệ thống S-400 Triumf và Pantsir-S phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia. Nó sẽ được hoàn tất trong năm nay. Toàn bộ khu vực khi đó sẽ trở nên bất tử đối với mọi ý đồ thâm độc”, Thượng tướng Bondarev nói với TASS.

“Chúng ta thấy hoạt động của NATO trong khu vực Biển Đen và ngày càng tăng đối với Crimea. Các tàu chiến NATO tuần tra và do thám trong khu vực. Ngoài ra, hoạt động của Mỹ ở quốc gia láng giềng Ukraina ngày càng táo tợn và mang tính thách thức hơn bao giờ hết”, ông cho biết thêm.

Toại Khanh
.
.
.