Nga thiết lập hệ thống phòng không điện từ trường đầu tiên trên thế giới

Thứ Bảy, 08/10/2016, 20:36

Các kỹ sư Nga đã tạo ra một hệ thống kiểm soát không gian có thể mở rộng đáng kể khả năng phòng không bảo vệ Moscow, báo điện tử Konik đưa tin ngày 8-10.

Được phát triển bởi một công ty trực thuộc Tập đoàn Rostec, hệ thống có tên Rubezh có thể phát hiện tên lửa, đạn pháo và máy bay chiến đấu bằng các tháp điện từ trường di động được triển khai trên khắp nước Nga.

Các kỹ sư Nga chia sẻ mạng lưới GSM sẽ giúp quân đội phát hiện hàng loạt mục tiêu khó thấy trên màn hình radar, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu cỡ nhỏ của kẻ thù.

Các tháp và  bộ truyền phát tín hiệu di động sẽ tạo ra một mạng lưới điện từ trường thông suốt.

Nga sẽ lắp đặt hệ thống Rubezh trên toàn quốc
(Ảnh: Konik)

Khi các vật thể kim loại bay vào khu vực điện từ trường, ngay lập tức Rubezh phát hiện ra chúng.

Rubezh có khả năng xác định rõ vật thể bay đó là một tên lửa, một máy bay ném bom hay một trực thăng chiến đấu... cho phép chỉ huy trường và trung tâm kiểm soát hệ thống Phòng không của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga đưa ra quyết định kịp thời.

Hiện nay Nga có hơn 250.000 tháp thu phát tín hiệu điện từ trường, và con số này sẽ tăng lên hằng năm.

Theo các nhà phát triển, điều này sẽ cho phép tạo ra một “môi trường phát hiện vật thể lạ” hoạt động liên tục 24h/ngày ở nhiều tần số khác nhau và tự động truyền dữ liệu đến các đơn vị tên lửa chống máy bay chiến đấu.

Rubezh được lắp đặt không phải tại một trạm GSM, mà trực tiếp tại các trạm kiểm soát phòng không gian của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga.

Phạm Trúc
.
.
.