Pháo phòng không Notec của Ba Lan để đề phòng ai?

Thứ Năm, 08/09/2016, 10:47
Công ty PIT-RADWAR của Ba lan đang phát triển loại pháo phòng không di động 35mm có tên Notec, có khả năng tiêu diệt hầu hết các loại mục tiêu bay trong tầm với của nó.
Hệ thống pháo phòng không mới bao gồm một pháo tự động 35mm, một trung tâm chỉ huy di động và một xe radar điều khiển. Pháo 35mm là loại AG-35 (là phiên bản khác của pháo hải quân AM-35) được trang bị cảm biến quang điện tử có khả năng phá hủy các mục tiêu ngay cả trong chế độ hoạt động không có radar.

Pháo mới được nắp trên khung hệ thống pháo cũ Zurb-P vốn được Ba Lan cải tiến trang bị thêm hệ thống điều khiển hỏa lực WG-35 có thể chuyển từ chế độ hành quân sang trạng thái chiến đấu trong vòng 120 giây. 

Một hệ thống pháo Notec có thể chống lại các mục tiêu ở khoảng bán kính lên đến 6 km và độ cao tối đa  3.500m, hoàn toàn và tên lửa tầm gần.

Nhiều chuyên gia quân sự khẳng định một hệ thống Notec với duy nhất khẩu pháo tự động 35mm có năng lực tương đương với một khẩu đội Blenda gồm 4 khẩu 57mm vốn được Ba Lan chế tạo từ thời những năm 1990.

Hệ thống Notec được trang bị radar MMSR hay hệ thống radar 3D Soła, hệ thống chỉ thị mục tiêu N-22N. Khác với hệ thống Blenda sử dụng xe chỉ huy WD-95 lỗi thời, Notec được trang bị xe Rega-3/4 có thể điều khiển đồng thời 8 khẩu pháo tự động cùng lúc.
Rega-3/4 còn có tính năng chống định vị qua sóng radio nhằm hạn chế khả năng chế áp phòng không của đối phương. Notec cũng có thiết kế để hoạt động trong môi trương bị chế áp điện tử, gây nhiễu mạnh

Một điểm mạnh của Notec là nó có thể vận chuyển bằng rất nhiều phương tiện như xe tải, tàu hỏa, máy bay vận tải C-130, trực thặng vận tải CH-47, thậm chí được thả dù xuống trận địa giúp tăng đáng kể tính cơ động của hệ thống pháo phòng không này.
B.N
.
.
.