Nga thành lập đơn vị chỉ điểm cho tên lửa Iskander

Thứ Hai, 22/05/2017, 13:29
Bộ Quốc phòng Nga đang thành lập các đơn vị trinh sát đặc biệt (RRSpN) nhằm tìm kiếm mục tiêu cho tên lửa chiến thuật Iskander và pháo phản lực phóng loạt tầm xa Hurricane.

Các đơn vị RRSpN hoạt động đặc sau chiến tuyến của đối phương. Theo các chuyên gia các đơn vị như vậy là cần thiết bởi không phải mục tiêu nào cũng có thể tìm thấy bằng máy bay không người lái. Chỉ có những lính đặc nhiệm tự chủ hành động sau chiến tuyến đối phương mới tìm thấy các mục tiêu được ngụy trang kỹ càng.

Theo Ivestia, các đơn vị như vậy thực chất đã hoạt động trong thành phần quân khu phía Nam từ năm 2016. Còn tại quân khu Trung tâm và quân khu phía Tây những đơn vị này mới chỉ được hình thành.

Tên lửa Iskander.

Với việc quân đội Nga thành lập hàng loạt các lữ đoàn tên lửa tên lửa Iskander có tầm bắn lên tới 500 km và độ chính xác cao thì những đơn vị như vậy là cần thiết. Không những vậy những tổ hợp pháo phản lực tầm xa như Hurricane, Smerch hoặc Tornado cũng cần có những con mắt thần này để tung đòn chính xác vào mục tiêu đằng sau chiến tuyến của kẻ thù.

Phương Tây từ lâu đã thành lập các đơn vị tương tự để chỉ thị cho không quân và tên lửa hành trình. Các đơn vị trên được huấn luyện để hoạt động dài ngày trong hậu phương của kẻ địch. Thông tin họ báo về sẽ được chuyển tới một trung tâm nơi có một hoặc nhiều phi công giúp hiệu chỉnh để không quân tung ra đòn đánh chính xác nhất.

Một đơn vị đặc nhiệm Nga.

Nhà phân tích độc lập Anton Lavrov cho biết, thực tế hoạt động tại Syria vừa qua cho thấy những đơn vị đặc nhiệm là phương thức hiệu quả nhất để Không quân Nga phát hiện các mục tiêu có mức độ bảo vệ hoặc được ngụy trang kỹ lượng của lực lượng khủng bố.

"Lấy ví dụ, các máy bay không người lái không thể luôn tìm thấy các mục tiêu được ngụy tra. Chỉ lính đặc nhiệm mới có thể hoạt động trong thời gian dài để quan sát toàn bộ khu vực. Phát hiện mọi di biến động và chỉ thị mục tiêu chính xác cho các cuộc không kích", ông Lavrov nói.

Pháo phản lực Hurricane.

"Mọi người đều biết tên lửa chiến thuật Iskander có tầm bắn xa. Với phạm vi bắn  500 km nó cần một hệ thống chỉ thị mục tiêu riêng. Đây là lý do để Bộ quốc phòng Nga thành lập các đơn vị đặc nhiệm như vậy", biên tập viên của tờ  Arsenal of the Fatherland ông Viktor Murakhovski cho biết.

Các đơn vị RRSpN của Nga sẽ được trang bị  xe thiết giáp Tiger, Lynx hoặc Typhoon" Họ cũng được cũng cấp các bộ phát vô tuyến chống định hướng giúp kẻ thù khó phát hiện hơn. Một thông tin cho biết RRSpN của Nga sẽ được cung cấp các thiết bị laser để chỉ thị mục tiêu cho tên lửa và máy bay.

B.N
.
.
.