NATO “vã mồ hôi” khi Nga bất ngờ triển khai tên lửa Iskander đến Kaliningrad

Chủ Nhật, 26/06/2016, 13:41
Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự gần khu vực biên giới với các quốc gia láng giềng. Theo sĩ quan quân đội cấp cao kiêm cựu chỉ huy Hạm đội Biển đen, Tướng Vladimir Komoyedov, Moscow sẽ điều hệ thống tên lửa hạt nhân Iskander đến Kaliningrad.

Quyết định này nhằm củng cố vị thế của Nga trong cuộc đối đấu chống lại NATO, theo nhận xét của Đài truyền hình Ukraina Ngày nay.

“Kaliningrad là tiền tuyến của chúng tôi ở miền Tây, căn cứ chính của Hạm đội Baltic đang bị các quốc gia thành viên NATO gây sức ép. 

Như đã từng công bố nhiều lần, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống tên lửa Iskander đến đó”, ông Komoyedov trả lời phỏng vấn thông tấn Đức Deutsche Welle ngày 26-6.

Theo bản đồ trên, từ vị trí đặt ở Kaliningrad hệ thống Iskander bao phủ toàn khu vực Baltic và hầu hết lãnh thổ Ba Lan

Như tuyên bố chính thức, Nga sẽ không chỉ giới hạn ở việc triển khai hệ thống tên Iskander. Tướng Komoyedov nhấn mạnh, Kremlin cũng tăng cường sức mạnh hải quân bằng cách bổ xung thêm nhiều loại tàu chiến mới và vũ khí hiện đại.

Hệ thống tên Iskander có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu cách vị trí phóng khoảng 500km.Trước đây, Nga từng điều tổ hợp phòng không này đến Kaliningrad 2 lần để tập trận, nhưng sau đó rút vũ khí về căn cứ.

Iskander khai hỏa trong một cuộc tập trận ở Kaliningrad năm 2015

Các quan chức phương Tây tỏ ra thận trọng trước ý định triển khai hệ thống tên lửa hiện đại của Nga.

 “Bằng cách triển khai hệ thống Iskander, Nga không chỉ bao phủ toàn bộ khu vực Balti, mà còn hầu hết lãnh thổ Ba Lan. Kaliningrad sẽ gây rắc rối cho chúng ta”, cựu Đại sứ Mỹ từng công tác tại Ukraina, nhà ngoại giao Steven Pifer cảnh báo.

Phạm Trúc
.
.
.