Nga phóng 2 siêu tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm sau vụ thử của Mỹ

Thứ Bảy, 24/08/2019, 20:02
Nga khai hoả cùng lúc 2 tên lửa đạn đạo Sineva từ tàu ngầm hạt nhân Tula và tên lửa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruki hoạt động ở Bắc Băng Dương vào mục tiêu cách xa hàng ngàn km.

Tên lửa Bulava được khai hoả từ tàu ngầm Yuri Dolgoruki. Ảnh: INT

The Moscow Times ngày 24-8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa nhiên liệu lỏng Sineva được phóng từ tàu ngầm hạt nhân Tula hoạt động gần Bắc Cực và tên lửa nhiên liệu rắn Bulava được khai hoả từ tàu ngầm Yuri Dolgoruki bơi dưới đáy biển Barent cùng trên Bắc Băng Dương.

Cả hai quả tên lửa đều bắn trúng đích giả định, được đặt tại bãi thử Chizha ở khu vực Arkhangelsk và bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông Nga.

"Vụ phóng thử tên lửa đã khẳng định khả năng kĩ thuật cụ thể của tên lửa đạn đạo cũng như hiệu suất của toàn bộ hệ thống tên lửa trên tàu ngầm", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định và thông báo các vụ thử đã lên kế hoạch.

Sineva được coi là một trong những tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Nga. Trong một cuộc tập trận năm 2008, Sineva lập kỷ lục với một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khi đánh trúng mục tiêu cách xa 11.000km.

Trong khi đó, Bulava được xem là phiên bản tàu ngầm của tên lửa Topol–M, có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân, đạt tầm bắn tối đa khoảng 8.000 km. Tên lửa này có thể được khai hoả khi tàu đang lặn và được trang bị cơ chế phòng thủ chủ động trước các hệ thống đánh chặn của đối phương.

Các vụ thử trên diễn ra vài ngày sau khi Mỹ bắn thử một tên lửa tầm trung mà Nga cho là có thể gây nguy hiểm cho nước này nếu chúng được triển khai ở châu Âu. Moscow từ lâu coi tên lửa phóng từ tàu ngầm là yếu tố răn đe chiến lược và thường xuyên khai hoả chúng để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Thiện Nhân
.
.
.