Nga phát triển hệ thống phòng vệ mới cho xe tăng xé vụn tên lửa

Thứ Hai, 28/08/2017, 07:41
Các kỹ sư Nga đã tạo ra một hệ thông phá hủy tên lửa điều hướng chống xe tăng chỉ trong khoảng cách 2m.

Làm thế nào để bảo vệ xe tăng khỏi tên lửa? Hoặc bạn nâng cấp bộ giáp hoặc cố gắng tránh bị bắn trúng ngay từ đầu, điều đó rất rõ ràng. Thật may mắn, hệ thống phòng vệ chủ động mới (APS) đã được phát triển ở Nga. Hệ thống vừa nhẹ vừa có giá thành rẻ hơn so với bổ sung lớp giáp.

APS Arena (toàn diện)  được Cục Thiết kế Quân khí Kolomna phát triển hoạt động như một radar dành cho xe tăng và phát hiện tên lửa đang đến ở khoảng cách 50m; thậm chí nếu đó là một tên lửa TOW đang bay ở tốc độ siêu thanh.

Khi mục tiêu bị phát hiện và khóa chặt bằng hệ thống, bộ máy tính trên xe tăng nhanh chóng phản ứng. Sau đó, khi chỉ còn cách cỗ máy chiến đấu 2m, máy tính tự động ra lệnh cho Arena phóng tên lửa đánh chặn vũ khí của kẻ thù.

Xe tăng quân đội Nga sẽ được bảo vệ tốt hơn nhờ Arena. Ảnh: TASS

Đây là một hệ thống tự động không có cơ chế điều khiển bằng tay. Thật sự con người không thể phản ứng nhanh bằng máy vi tính.

“Phát minh này của Nga sẽ gây sốt ngành công nghiệp quân sự trên toàn thế giới, bởi vì nhiều quốc gia muốn bảo vệ binh sĩ và chiến xa của họ bằng mọi giá”, Giáo sư Vadim Kozulin, một giảng viên Học viện Khoa học Quân sự Nga bình luận.



Ông so sánh hệ thống với môn thể thao bắn đĩa bay làm bằng đất nung, nhưng thay vì những viên đạn chì được đóng trong hộp đạn súng lục, nó sử dụng mảnh vụn vật liệu tổng hợp bay đến mục tiêu ở tốc độ 2 km/giây.

“Hệ thống này hoạt động tự động và tên lửa của kẻ thù sẽ bị xá tan thành nhiều mảnh”, ông phân tích.
Giáo sư Kozulin chia s,ẻ mỗi hệ thống Arena có 22 tên lửa đánh chặn. “Hệ thống này tăng gấp đôi tuổi thọ xe tăng. Nó rẻ và dễ dàng tích hợp vào một xe bọc thép”,  chuyên gia quân sự cho biết thêm.

Tuy nhiên, Quân đội Nga vẫn cần tiếp tục thử nghiệm hệ thống không chỉ trên trường bắn mà còn trên chiến trường.

“Thành thật mà nói, hệ thống vẫn cần phải thử lửa. Nếu Nga không quyết định tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria, khả năng của Arena sẽ vẫn được phát hiện”, chuyên gia vui vẻ chia sẻ.

Trúc Phạm
.
.
.