Nga phát triển chiến đấu cơ tàng hình siêu thanh khác Su-57

Thứ Năm, 27/05/2021, 09:47
Nhà sản xuất máy bay hàng đầu Nga Sukhoi cho biết họ đang phát triển một mẫu máy bay siêu âm đa năng có khả năng tấn công, trinh sát đồng thời.

Máy bay chiến đấu của Nga bay trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: TASS

"Sukhoi đang phát triển một chiếc máy bay chiến thuật hạng nhẹ một động cơ, có trọng lượng cất cánh tối đa 18 tấn, tốc độ trên Mach 2. Nó sẽ là mẫu máy bay cơ động và sở hữu động cơ vector lực đẩy để cải thiện hiệu suất", nguồn tin quốc phòng Nga ngày 26/5 nói với TASS.

Theo TASS, đây sẽ là mẫu máy bay tàng hình một động cơ đầu tiên của Nga, có thể vừa làm nhiệm vụ tấn công, vừa trinh sát tầm thấp.

Nga hiện có một máy bay tàng hình duy nhất là mẫu Sukhoi Su-57, được trang bị hai động cơ. Mẫu tiêm kích này được phát triển từ 2009 và lô sản xuất hàng loạt đầu tiên được biên chế cho quân đội Nga từ năm ngoái.

Với trọng lượng cất cánh 18 tấn, chiếc chiến đấu đời mới có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với Su-57 và cũng sẽ nhỏ hơn mẫu tiêm kích tàng hình một động cơ F-35 của Mỹ, vốn có trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 29 tấn.

Giám đốc điều hành tập đoàn vũ khí Nga Rostec Sergei Chemezov năm ngoái từng tiết lộ, Nga đang thiết kế một nền tảng máy bay chiến đấu có người lái và không người lái hạng nhẹ hoặc tầm trung một động cơ.

Các chuyên gia cho hay máy bay một động cơ sẽ tốn ít chi phí sản xuất và bảo dưỡng hơn so với các mẫu máy bay hai động cơ, song nó bị giới hạn về tầm hoạt động và khả năng mang lượng lớn vũ khí.

Nga có kho máy bay quân sự hùng hậu, nhưng phần lớn được thừa kế từ thời Liên Xô. Moscow đặt kì vọng phát triển những mẫu phi cơ thế hệ mới để thay thế hoặc hỗ trợ phi đội tiêm kích đánh chặn MiG-29 già cỗi.

Thiện Nhân
.
.
.