Nga đưa thành công tên lửa siêu vượt âm lên tiêm kích su-57

Thứ Năm, 18/02/2021, 10:24
Tiêm kích tàng hình Su-57 hiện đại nhất của Nga đã bay thử cùng mô hình tên lửa siêu vượt âm giấu trong khoang vũ khí kín.

RiaNovosti ngày 17/2 dẫn nguồn tin quân đội Nga cho biết quả tên lửa siêu vượt âm được triển khai trên chiếc Su-57 trong vụ thử nghiệm là một mô hình hoàn chỉnh, có đủ các hệ thống dẫn đường, đầu dò và thiết bị điện tử khác nhưng đã tháo bỏ đầu nổ, động cơ.

Tiêm kích Su-57 của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Mục đích của cuộc thử nghiệm là để kiểm tra khả năng tích hợp giữa tên lửa và máy bay. Theo nguồn tin, Su-57 sẽ sớm tiến hành bài tập phóng tên lửa nói trên, dù tính năng của quả tên lửa vẫn chưa được tiết lộ.

Theo các chuyên gia, với bước đi mới nhất, Su-57 sẽ là dòng tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới được trang bị tên lửa siêu vượt âm. Việc quả đạn có kích thước nhỏ gọn để giấu được trong khoang vũ khí kín trên Su-57 sẽ khiến nó trở thành quân bài răn đe quan trọng của Nga.

Hiện chỉ có máy bay chiến đấu MiG-31K đóng ở Quân khu phía Nam Nga có khả năng mang tên lửa siêu vượt âm, mẫu Kinzhal, song tên lửa Kinzhal có kích thước khá lớn, không phù hợp với máy bay tàng hình.

Theo TASS, một số vũ khí tấn công phóng từ máy bay khác đang được phát triển bởi Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật. Hồi đầu năm 2020, truyền thông Nga cho biết nước này đang nghiên cứu tên lửa không đối đất siêu vượt âm dành riêng cho Su-57.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 9/2 tuyên bố nền tảng của lực lượng răn đe phi hạt nhân nước này sẽ là những hệ thống tên lửa siêu vượt âm được phóng từ nhiều nền tảng.

Thiện Nhân
.
.
.