Nga nói gì sau khi bị Mỹ tố đánh cắp công nghệ vũ khí siêu vượt âm?

Thứ Sáu, 16/08/2019, 10:34
Chuyên gia Nga bác bỏ nghi án Moscow đánh cắp công nghệ vũ khí siêu vượt âm từ Mỹ, đồng thời nói rằng người Nga khởi động việc nghiên cứu mẫu khí tài này cách đây nửa thế kỷ.

Máy bay MiG-31K của Nga mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ảnh: TASS

"Công nghệ vũ khí siêu vượt âm của Nga được phát triển dựa vào các dự án khoa học kỹ thuật khổng lồ có từ thời Liên Xô. Thông tin về phát triển vũ khí siêu vượt âm mới được Tổng thống Nga Putin công khai gần đây nhưng thực chất quá trình này đã có từ những năm 1970", chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva nổi tiếng của Nga ngày 15-8 nói với Sputnik.

Theo chuyên gia hàng đầu của Nga, các công nghệ về động cơ siêu vượt âm được áp dụng cho cả mục tiêu quân sự và khám phá vũ trụ từ lâu.  Ông này lấy ví dụ về tàu con thoi Buran, mẫu phương tiện đầu tiên trên thế giới có thể bay với tốc độ siêu vượt âm trong khí quyển từ những thập niên 80 của thế kỉ trước.

Những năm 1990, Nga từng giới thiệu phiên bản mô phỏng tên lửa đạn đạo liên lục địa có tên gọi Yu-71. Ông Murakhovsky nói rằng tên lửa siêu vượt âm Avangard được phát triển dựa trên công nghệ của mẫu khí tài này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm đầu tuần cáo buộc rằng Nga đã đánh cắp các công nghệ phát triển vũ khí siêu vượt âm của Mỹ. 

"Nga chi mạnh cho quốc phòng không chỉ để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, mà còn phát triển các phương tiện mang đầu đạn hạt nhân như phương tiện phóng siêu thanh, tên lửa hành trình hạt nhân siêu thanh. Các công nghệ này phần lớn là do Nga chiếm đoạt từ Mỹ", ông Bolton đồ đoán.

Quan chức Mỹ dù không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố, nhưng nhận định các động thái phát triển vũ khí của Nga sẽ là thách thức tới Mỹ và các đồng minh.

Theo các chuyên gia, Mỹ hiện đi sau Nga va Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển vũ khí siêu vượt âm. Trong khi Nga nhiều lần phóng thử thành công và chuẩn bị biên chế một loạt vũ khí loại này thì Mỹ hồi tháng trước mới tiến hành vụ thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa siêu vượt âm AGM-183A, song chỉ là phiên bản mô hình rỗng.

Thiện Nhân
.
.
.