Mỹ tính đề nghị Nhật, Hàn cho triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung

Thứ Ba, 13/08/2019, 19:24
Mỹ sẽ đề nghị các đồng minh thân cận nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia cho phép triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đổ vỡ.

Tên lửa Patriot của Mỹ khai hoả trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson ngày 13-8 thông báo Washington sẽ sớm tham vấn các đồng minh châu Á nhằm thúc đẩy kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung đến khu vực này, theo AP.

Các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia được xem là các ứng cử viên hàng đầu cho việc triển khai tên lửa tầm trung sau khi Mỹ chính thức rút khỏi INF. "Quyết định sẽ do lãnh đạo chính phủ các nước (đồng minh của Mỹ) đưa ra", bà Thompson nói thêm.

Hôm đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng Washington muốn triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung tại châu Á càng sớm càng tốt, có thể là trong vài tháng, để bảo vệ đồng minh châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuần trước, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thông báo kế hoạch triển khai tên lửa ở châu Á không ngoài mục đích phòng ngừa trước việc Trung Quốc đang tích lũy lượng vũ khí lớn, đặt Mỹ và các căn cứ quân sự của nước này ở khu vực vào tầm bắn.

Đáp lại tuyên bố của Mỹ, Trung Quốc cảnh báo họ sẽ không ngồi yên và có biện pháp trả đũa tương xứng nếu tên lửa tầm trung được Mỹ triển khai tới khu vực.

INF, do Mỹ và Liên Xô (nay là Nga) kí năm 1987, cấm hai bên sản xuất, lưu trữ và triển khai mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ một mặt cho rằng INF nay đã lỗi thời vì không có Trung Quốc là một thành viên, mặt khác cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước và chính thức rút khỏi thoả thuận này hôm 2-8.

Thiện Nhân
.
.
.