Nga muốn biến Il-20 thành máy bay "vô hình" sau thảm họa ở Syria

Thứ Ba, 02/10/2018, 10:59
Nga muốn nâng cấp các thiết bị phòng thủ và áp chế điện tử trên những chiếc trinh sát cơ Il-20 còn lại của nước này, giúp chúng "vô hình" trước mọi loại tên lửa địch.

"Il-20 là loại trinh sát cơ đã lạc hậu, chỉ được trang bị hệ thống mồi bẫy để đối phó với tên lửa vác vai sử dụng đầu dò nhiệt. Trong trường hợp Bộ Quốc phòng Nga cấp phép, chúng tôi sẽ trang bị các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại cho các chiếc Il-20”, RT ngày 1-10 dẫn lời Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử Nga (KRET) Vladimir Mikheev cho biết.

Máy bay Il-20 của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Theo đại diện KRET, các máy bay Il-20 có thể được trang bị thiết bị áp chế điện tử, giúp chúng "vô hình" trước các loại tên lửa đất đối không sử dụng đầu dò quang học, ảnh nhiệt hay radar. Máy bay cũng có thể được lắp đặt các máy phun aerosol để đánh lừa tên lửa phòng không địch.

Tuyên bố được ông Mikheev đưa ra 2 tuần sau khi trinh sát cơ Il-20 của Nga bị trúng tên lửa S-200 Syria trong vụ bắn nhầm trong một vụ việc mà Israel đã sử dụng “tiểu xảo,” khiến 15 quân nhân thiệt mạng.

Với việc trang bị các thiết bị phòng thủ mới, những chiếc Il-20 còn lại trong biên chế quân đội Nga có thể tránh được các vụ việc tương tự trong tương lai, đặc biệt là tại chiến trường Syria.

Trước đó, KRET nói rằng họ sắp triển khai các hệ thống tác chiến điện tử mới đến Syria, giúp Nga kiểm soát hoàn toàn không phận Syria cũng như biết rõ mọi “máy bay hoạt động trên đường băng ở Israel”, thậm chí là ở châu Âu.

Cuối tuần trước, Moscow cũng bắt đầu bàn giao các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Damascus để tăng cường năng lực phòng thủ trước các đòn tấn công bên ngoài, bất chấp sự phản đối của Mỹ và một số nước Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.