Nga khoe rocket chống tàu ngầm mới phá tan sức mạnh Hải quân NATO

Chủ Nhật, 02/07/2017, 14:16

Tula, một công ty trực thuộc Tập đoàn Splav chuyên sản xuất hệ thống rocket đa năng dành cho bộ binh và hải quân đã cho ra mắt một loại đạn điều hướng mới dành cho hệ thống rocket PRK-8 Zapad mới chống tàu ngầm. 

Nhà phân tích quân sự Nga Vladimir Tuchnov phân tính ưu điểm nổi bật của rocket cải tiến.

Rocket mới có tên gọi 90R1 đã được trưng bày tại Triển lãm Hàng hải Quốc phòng Quốc tế tổ chức ở Saint Petersburg hôm 1-7. Vào đầu tuần này, văn phòng tập đoàn Splav xác nhận đạn mới đã sẵn sàng được sản xuất hàng loạt, và bắt đầu phục vụ Hải quân Nga.

Rocket mới được bắn bằng hệ thống RPK-8, có các yếu tố thủy âm giúp tàu chiến Nga chống lại các loại ngư lôi.

Hệ thống rocket RPK-8 mới chống tàu ngầm và tàu chiến của Nga. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

Bình luận về khả năng của rocket mới sẽ cung cấp cho Hải quân Nga, nhà phân tích quân sự độc lập kiêm bình luận viên Báo Svobodnaya, Vladimir Tuchkov viết: “Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là rocket kết hợp với RPK-8, một hệ thống vũ khí chống tàu ngầm có lịch sử lâu dài và đáng tự hào”.

“RPK-8 là một hệ thống vũ khí chống tàu ngầm tương đối mới được tiếp nhận vào năm 1991”, chuyên gia nhớ lại.

“Hệ thống là một phiên bản nâng cấp sâu của Smerch-2 được phát triển 30 năm trước. Hiệu quả của Smerch như vũ khí chống tàu ngầm là không cao. Nó được sử dụng chủ yếu để đẩy ngư lôi địch, vì hệ thống không được trang bị ngư lôi điều hướng mà là bom tấn công sâu dưới nước. Smerch-2 được tạo ra bởi Viện Công nghiệp Kỹ thuật Cơ khí Nhiệt Moscow, sau đó tiếp tục phát triển cho hệ thống tên lửa xuyên lục địa Topol”, ông cho biết thêm.

Tập đoàn Sản xuất Khoa học Splav đã nghiên cứu hệ thống Smerch-2 có 12 ống phóng cỡ 212mm để tạo ra hệ thống rocket RBU-6000 chống tàu chiến. Hệ thống có bộ điều khiển hỏa lực từ xa mới, và quan trọng hơn, đầu đạn rocket được thay thế bằng bom tấn công dưới nước.

Tuy nhiên, việc nâng cấp không làm mất đi một chức năng này, cả RBU-6000 và phiên bản nâng cấp của nó, RPK-8 đều có khả năng phóng bom RGB-60 Smerch-2 tấn công sâu dưới nước.

Rocket 90R và phiên bản nâng cấp  90R1 bao gồm 2 thành phần: rocket, cộng với đầu đạn phân tách theo trọng lực khi lặn sâu.

Ông Tuckov phân tích: “Rocket nhắm vào mục cách sử dụng thông tin về vị trí mục tiêu được tiếp nhận từ trạm thủy âm của tàu chiến. Sau khi bắn, đầu đạn tách ra theo trọng lực, nhờ sự hỗ trợ của một đầu đạn thủy âm, nó phát hiện ra mục tiêu và hướng tới đó. 90R có một cầu chì tiếp xúc mục tiêu”.

Trong khi đó, 90R1 có một cầu chì không tiếp xúc quy nạp sẽ tắt khi đầu đạn đạt đến một khoảng cách xác định so với mục tiêu, do đó hiệu quả hủy diệt được nâng cao.

Theo chuyên gia, đầu đạn điều hướng 90R và 90R1 làm tăng hiệu quả của hệ thống phóng ASW từ 8-10 lần so với Smerch-2.

90R có tầm hoạt động từ 600m-4,3km, và độ sâu hơn 1 km. Trong khi đó, 90R1, đã nâng cấp tầm bắn, tuy nhiên, điều này vẫn chưa được tiết lộ trong các nguồn thông tin mở. Nhưng ông Tuchkov cho biết nó có vượt qua giới hạn lặn sâu bất kỳ tàu ngầm hoặc ngư lôi của NATO.

Phạm Trúc
.
.
.