Harmony sức mạnh mới của hải quân Nga

Thứ Năm, 29/06/2017, 11:24
Hải quân Nga sẽ trang bị hàng loạt tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến có tính năng vượt trội trong trong thời gian tới. Loại tàu ngầm mới có tên là Harmony


Harmony thực tế là một phương án hiện đại hóa của tàu ngầm lớp Lada thuộc dự án 677. Theo thông tin được Phó tư lệnh Hải quân Nga Đô đốc Victor Bursuc cho biết vào ngày 28-6 tại triển lãm  IMDS-2017, tổ chức tại St. Petersburg thì Harmony sẽ được trang bị động cơ đẩy không khí độc lập (AIP).

"Một loạt tàu ngầm lớn sẽ được đóng" Đô đốc nhấn mạnh tầm quan trọng của đội tàu ngầm phi hạt nhân với sức mạnh của Hải quân Nga. Trong khi đó Tổng giám đốc hãng đóng tàu St Petersburg Shipman Alexander Buzakov cũng tiết lộ các dự án chế tạo tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ 4 và 5 của Nga sẽ tiến hành trong 5 năm tới.

Tàu ngầm lớp Harmony sẽ được trang bị các động cơ AIP do Nga tự phát triển  (VNEU). Cơ cấu hoạt động của VNEU hoàn toàn khác so với các phương pháp sử dụng pin hydro hiện nay. Nó sử dụng một loại nhiên liệu diesel cải tiến để có thể hoạt động trong môi trường yếm khí của tàu ngầm.

Với VNEU và các pin  pin lithium-ion Harmony có thể lặn liên tục 2 tuần mới phải nổi lên để tái nạp điện. Thời gian lặn của Harmony gấp nhiều lần loại tàu Kilo 636 hoặc tàu 877 hiện nay.

Dự kiến tàu ngầm lớp Harmony có lượng rẽ nước khoảng 1.800 tấn. Tàu được trang bị gói cách âm lớp sơn chống phản xạ sóng vô tuyến giúp nó "tàng hình" trước hệ thống dò tìm thủy âm và radar đối phương. Tàu có 4-6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm có thể mang theo tên lửa hành trình 3M-54 Klub(Kalibr) với tầm phóng lên tới 3.000 km.

Động cơ VNEU cũng có thể được trang bị cho tàu ngầm lớp Armur xuất khẩu cho khách hàng nước ngoài. Điều này sẽ làm tăng đáng kể tiềm năng xuất khẩu của tàu ngầm chiến đấu sản xuất tại Nga.

Nga từng phát triển dự án 677 chế tạo lớp tàu ngầm Lada với chiếc duy nhất được chế tạo mang tên St. Petersburg tuy nhiên nó đã gặp phải rất nhiều vấn đề khi hoạt động. Tuy vậy, Hải quân Nga  cho biết họ đã thu được nhiều kinh nghiệm từ quá trình vận hành loại tàu ngầm này để phát triển một thế hệ tàu ngầm mới hiện đại hơn.

Các tàu ngầm lớp 636 Kilo của Nga hiện nay tuy được mệnh danh là "Lỗ đen trong lòng biển" nhưng thiết kế đã quá cũ và hết tiềm năng hiện đại hóa thua kém những đối thủ đến từ phương Tây. Do vậy Nga đang tích cực nghiên cứu và sản xuất các thế hệ tàu ngầm mới hơn.

B.N
.
.
.