Thủ tướng Israel đến Moscow, Nga hoãn ngay cung cấp S-300 cho Syria

Thứ Sáu, 11/05/2018, 16:48
Nga sẽ tạm thời không chuyển các hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 cho Syria bởi Damascus hiện đã có đủ các loại khí tài cần thiết để đáp trả các cuộc tấn công đường không.

"Tính đến hiện tại, chưa có cuộc đàm phán nào về việc cung cấp các hệ thống S-300 cho Syria diễn ra", Trợ lý Tổng thống Nga về hợp tác quốc phòng Vladimir Kozhin nói với tờ Izvestia ngày 11-5. "Lực lượng vũ trang Syria hiện đã có đủ những vũ khí mà họ mà họ cần."

Các bệ phóng S-300 của Nga. Ảnh: TASS

Tuyên bố của ông Kozhin được đưa ra một tháng từ thời điểm các quan chức ngoại giao và quốc phòng Nga đề cập khả năng nối lại thỏa thuận bán các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 cho Syria, sau khi liên quân Mỹ, Anh và Pháp tiến hành tấn công tên lửa vào các mục tiêu của Damascus.

Trước đây Nga từng hoãn việc cung cấp các hệ thống tên lửa này cho Syria vì các nước trong khu vực, đặc biệt là Israel lo sợ hệ thống phòng không của Nga có thể làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực.

S-300 là hệ thống tên phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới.

Hôm 9-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đích thân tới Nga để gặp mặt Tổng thống Vladimir Putin để tìm kiếm sự ủng hộ của Moscow trong các vấn đề Iran và Syria. Giới quan sát cho rằng ông Netanyahu có thể đã thuyết phục điện Kremlin tạm hoãn cung cấp các hệ thống S-300 cho Damascus.


Thiện Minh
.
.
.