Nga hạ thủy tàu ngầm chiến lược lớp Lada thứ 2

Thứ Năm, 20/09/2018, 21:50

Một tàu ngầm lớp Lada thứ 2 thuộc Dự án 677, có tên Kronshtadt đã được hạ thủy trong buổi lễ đặc biệt tại Nhà máy đóng tàu Đô đốc Thủy sư (Admiralty) ở Saint Peterburg hôm 20-9, Thông tấn TASS đưa tin.

“Tàu ngầm này có mọi thông số vượt trội hơn thế hệ tiền nhiệm-Dự án 636. Chúng tôi tin rằng tương lai lực lượng tàu ngầm phi hạt nhân của Hải quân Nga sẽ gắn liền với Dự án 677. Sẽ có hàng loạt tàu cỡ lớn được ra đời" - Đô đốc Thủy sư ở Saint Petersburg,” ông Alexander Buzakov, Giám đốc điều hành Công ty Đóng tàu Đô đốc Thủy sư phát biểu tại buổi lễ.

Quang cảnh buổi lễ hạ thủy tàu ngầm Kronshtadt lớp Lada thứ hai của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Tàu ngầm Dự án 677 lóp Lada thuộc thế hệ tàu ngầm thế hệ thứ 4 sử dụng dầu diesel phát điện năng để hoạt động. Khi nổi trên mặt nước trọng tải giãn nước của nó khoảng 1.750 tấn. Tàu đạt tốc độ tối đa khi lặn sâu dưới đáy nước là 21 hải lý/giờ. Lada chở được 35 thủy thủ và mang theo hàng chục tên lửa hành trình Kalibr.

Nó được thiết kế chống tàu và tàu ngầm để bảo vệ cho các bến cảng, căn cứ hải quân, các tuyến đường biển và tuần tra trên biển. Lada có hệ thống vỏ chống phản xạ sóng âm giúp nó hạn chế việc bị phát hiện cũng như nó được trang bị hệ thống sóng âm được gắn ở phần thân tàu cũng như tháp phát sóng âm.

Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt rất nhiều ắc quy giúp nó có thể vận hành được hệ thống động cơ đẩy không cần không khí. Động cơ đẩy không cần không khí của Lada giúp nó có thể hoạt động trong 45 ngày và hoạt động trong phạm vi 900 km.

Tàu ngầm Kronshtadt chuẩn bị được đưa xuống nước. Ảnh: TASS

Saint Petersburg là tàu ngầm đầu tiên của Dự án 677. Lễ đặt keel diễn ra vào năm 1997. Nó được bàn giao cho Hải quân Nga thử nghiệm hoạt động cũng vào năm 1997, và sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019.

Kronshtadt bắt đầu được đóng vào năm 2005. Từng có thời điểm dự án bị trì hoãn và được khôi phục vào năm 2013. Hiện tại Nhà máy đóng tàu Đô đốc Thủy sư đang xây dựng một tàu ngầm lớp Lada khác, có tên Velikiye Luki.

Phạm Trúc
.
.
.