Nga hạ thủy "quái vật" hạt nhân có thể xóa sổ mọi mục tiêu trên biển

Thứ Năm, 26/12/2019, 10:59
Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Novosibirsk, chiếc đầu tiên trong lô tàu ngầm lớp Yasen-M, có khả năng trang bị đầu đạt siêu vượt âm thế hệ mới Zircon.


Khoảnh khắc tàu Novosibirsk được hạ thủy. Video: RT

Sputnik ngày 26-12 cho biết nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga đã hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Novosibirsk, chiếc đầu tiên được sản xuất hàng loạt theo Dự án 885M Yasen-M. Con tàu dự kiến chạy thử trong vài tháng rồi sẽ được biên chế cho quân đội vào năm 2020.

 Tổng tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov tuyên bố thủy thủ đoàn đã hoàn thành khóa huấn luyện và sẵn sàng bắt đầu phục vụ trên tàu ngầm mới. Một tàu ngầm khác thuộc lớp Yasen-M là Kazan cũng đang gấp rút được hoàn thành và dự kiến cũng sẽ được đưa vào hoạt động vào năm tới.

Nhiều bộ phận trên tàu Novosibirsk trong lễ hạ thủy được bọc kín do đây là những bộ phận được bảo mật nghiêm ngặt. Yasen-M là lớp tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ mới nhất, được đánh giá là một trong những chiến hạm có năng lực tấn công mạnh nhất của quân đội Nga.

Tàu Novosibirsk dài 120m, có lượng giãn nước 13.800 tấn và khả năng hoạt động ở độ sâu 520 m. Tàu di chuyển dưới nước ở tốc độ là 31 hải lý/h với thủy thủ đoàn 64 người.

Về vũ khí, mỗi chiếc Novosibirsk được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng với 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr, cùng ống phóng ngư lôi 533 mm. Số vũ khí trên cho phép tàu ngầm lớp Yasen-M một mình đương đầu với cả biên đội tàu chiến đối phương.

Dù chưa được công khai, song tàu ngầm Yasen-M được cho có thể mang tên lửa siêu vượt âm diệt hạm Zircon mà Nga đang phát triển, có thể được khai hỏa từ ống phóng Oniks hoặc Kalibr. Tàu cũng có khả năng triển khai ngư lôi không người lái mang đầu đạn hạt nhân Poseidon, đủ sức xóa sổ mọi căn cứ gần bờ.

Thiện Minh
.
.
.