Nga chế tạo siêu ngư lôi hạt nhân bơi xuyên biển

Thứ Bảy, 03/02/2018, 21:07
Lầu Năm Góc nói rằng Nga đang phát triển siêu ngư lôi hạt nhân có khả năng bơi 10.000km và tấn công các mục tiêu gần bờ của Mỹ.

CNN ngày 2-2 đưa tin, trong bản Đánh giá Tình hình hạt nhân (NPR) mới được công bố, Lầu Năm Góc đã lần đầu tiên công khai thừa nhận Nga đang phát triển ngư lôi liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Bản vẽ được cho là của Status-6 bị rò rỉ bởi truyền thông Nga. Ảnh: ITN

Định danh loại vũ khí này là "Status-6", các quan chức Mỹ mô tả rằng bản chất của nó là một thiết bị bơi tự động (AUV), được phóng từ dưới nước, có thể di chuyển hàng ngàn km và tấn công các mục tiêu bờ biển hay căn cứ quân sự của Mỹ.

CNN dẫn lời một nghị sĩ Mỹ nói rằng đây có thể là một dạng vũ khí "ngày tận thế" với sức công phá cực mạnh.

Hình ảnh về bản thiết kế cũng như sự tồn tại của Status-6 lần đầu tiên bị rò rỉ vào năm 2015, khi truyền thông Nga đưa tin về sự kiện Tổng thống Vladimir Putin gặp các vị tướng tại thành phố Sochi.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó, mọi thông tin về loại vũ khí này đều bị người Nga phong toả nghiêm ngặt.

Theo các thông tin ít ỏi được tiết lộ, siêu ngư lôi này được cho là có tầm bắn 10.000 km, vận tốc tối đa 160km/h. Đặc biệt, nó được phóng từ tàu ngầm và có thể lặn sâu 1.000m, nghĩa là sâu hơn tầm tiếp cận của bất cứ loại tàu ngầm hay thiết bị đánh chặn, trinh thám nào mà Mỹ sở hữu.

Về sức công phá, các báo cáo của Nga cho thấy loại ngư lôi này đủ sức mang một đầu đạn hạt nhân có sức công phá tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT.

Thiên Minh
.
.
.