Hàn Quốc phát triển ngư lôi siêu khoang sánh ngang Nga

Thứ Bảy, 30/12/2017, 21:06
Mới đây Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố nguyên mẫu đầu tiên của loại ngư lôi tốc độ cao ứng dụng nguyên lý siêu khoang.


Mẫu ngư lôi mới của Hàn Quốc có thể phóng đi từ ống phóng 125mm, tuy nhiên theo các nhà phát triển họ chưa quyết định chính xác kích cỡ ống phóng mà loại ngư lôi này sử dụng nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Loại ngư lôi mới của Hàn Quốc sử dụng nhiên liệu rắn nó có thể đạt tới tốc độ 100m/giây (khoảng 360km/h). Đầu ngư lôi có gắn thiết bị tự dẫn để điều khiển các cánh lái trên thân.

Loại ngư lôi siêu khoang của Hàn Quốc.

Sở dĩ loại ngư lôi mới của Hàn Quốc đạt được tốc độ kinh hoàng như thế bởi nó ứng dụng một nguyên lý đặc biệt gọi là siêu khoang. Theo nguyên lý này, quả ngư lôi sẽ tạo ra một bong bóng không khí xung quanh nó nhằm giảm ma sát khi di chuyển dưới nước.

Ngư lôi siêu khoang sẽ tạo ra một bong bóng khí xung quanh thân để giảm ma sát.

Nếu phát triển thành công, Hàn Quốc sẽ là nước thứ 2 sở hữu loại ngư lôi độc đáo này sau Nga. Hải quân Nga đã được trang bị loại ngư lôi siêu khoang VA-111 Shkval nổi tiếng có thể phóng đi từ ống phóng 533mm của tàu ngầm.

Ngư lôi mới có thể phóng từ ống phóng cỡ 125mm.

Ngư lôi VA-111 Shkval đạt tốc độ 360km/h tuy nhiên nó có nhược điểm là tầm bắn ngắn chỉ khoảng 160km và tạo ra tiếng ồn rất lớn khiến nó dễ bị phát hiện. 

Chương trình phát triển VA-111 Shkval đã bắt đầu từ những năm 1960.  Nguyên mẫu đầu tiên "ra lò" năm 1964. Cùng năm đó, nó đã trải qua một loạt thử nghiệm tại Hồ Issyk-Kul và Biển Đen gần thành phố Feodosiya. Hải quân Liên Xô chính thức tiếp nhận ngư lôi VA-111 Shkval  vào năm 1977.

Nga là nước duy nhất hiện đang sử dụng ngư lôi siêu khoang.

Trước Hàn Quốc, Iran từng tuyên bố đã sản xuất được một ngư lôi có tốc độ cao ứng dụng nguyên lý siêu khoang song thông tin này chưa được kiểm chứng. Hải quân Mỹ cũng từng tiến hành một dự án ngư lôi siêu khoang nhưng đã hủy bỏ.

B.N.
.
.
.