Nga kiếm bộn tiền bán vũ khí nhờ thắng lợi ở Syria

Thứ Sáu, 18/05/2018, 14:50
Kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2017 đã tăng mạnh so với những năm trước đó nhờ chiến thắng ở Syria, bất chấp việc Moscow phải đối mặt với loạt lện trừng phạt từ phương Tây.

Giám đốc điều hành Tập đoàn nhà nước Rostec - nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga, ông Sergei Chemezov ngày 17-5 đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này trong năm 2017 đã tăng mạnh mất chấp các lệnh trừng phạt, RT đưa tin.

Vũ khí Nga tại một hội chợ hàng quân sự. Ảnh: ITN

Cụ thể, số tiền thu về từ việc bán vũ khí của Nga đạt 13,4 tỷ USD năm 2017, cao hơn con số 13,1 tỷ USD năm 2016. Cả Rostec và Giám đốc điều hành của tập đoàn này đều nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Hãng tin TASS dẫn lời trợ lý của Tổng thống Nga về hợp tác quân sự Vladimir Kozhin hồi tháng 3 cho hay các biện pháp trừng phạt đã gây rắc rối cho các thương vụ vũ khí của Nga, song Moscow sẵn sàng làm việc trong những điều kiện thách thức và xuất khẩu nhiều thiết bị quân sự sang các quốc gia khác hơn so với kế hoạch.

Trước đó, trong các báo cáo được đưa ra vào năm 2016 và đầu năm 2017, các quan chức Nga đều lo ngại doanh thu từ việc bán vũ khí sẽ giảm xuống trong năm 2017 do các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi chóng mặt do nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm các thành viên NATO, liên tiếp bày tỏ mong muốn mua vũ khí của Nga, những loại khí tài quân sự đã đã chứng minh được sức mạnh và hiệu quả trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Moscow hiện đang hợp tác với khoảng 100 nước trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật.

Thiện Minh
.
.
.