Nga thử thành công tên lửa đạn đạo mới

Thứ Sáu, 24/11/2017, 17:29
Nga vừa bắn thành công một tên lửa chống vũ khí đạn đạo ở một bãi thử thuộc lãnh thổ Kazakhstan, trong bối cảnh Mỹ triển khai hàng loạt hệ thống tên lửa Aegis Ashore tại các quốc gia châu Âu và ngay sát vách Nga.

RT ngày 24-11 đưa tin, Không quân Nga ngày 23-11 đã bắn thử thành công một tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo hiện đại ở bãi thử Sary Shagan ở thảo nguyên Kazakhstan.

“Tên lửa chống tên lửa đạn đạo đã bay theo đúng kế hoạch, bắn trúng mục tiêu giả lập”, Đại tá Không quân Nga Andrey Prikhodko tuyên bố. “Cuộc thử nghiệm đã hoàn thành đầy đủ mọi mục tiêu đề ra.”

Nga khai hỏa siêu tên lửa chống mọi loại vũ khí đạn đạo của Mỹ. Ảnh: RT

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã không công bố loại tên lửa vừa được bắn thử. Vụ bắn thử được cho là hoạt động trong khuôn khổ thử nghiệm các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và vũ khí không gian thế hệ mới của Nga.

Trong đoạn video mà Nga công bố, tên lửa này được phóng tử giếng phóng cố định thay vì các xe phóng di động như các loại tên lửa phòng thủ thông thường.

Theo giới chuyên gia quân sự, cách thức phóng này cho thấy loại tên lửa có khả năng là loại nâng cấp của tên lửa 53T6 của hệ thống phòng thủ đạn đạo A-135, vốn được sử dụng để bảo vệ không gian xung quanh thủ đô Moscow.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa đánh chặn sử dụng nhiên liệu rắn 53T6 được thiết kế để tấn công chính xác các mục tiêu đạn đạo. Tùy theo nhiệm vụ, đầu đạn của 53T6 có thể mang theo đầu đạn nổ chùm phá mảnh định hướng hay hạt nhân chiến thuật.


Xem Nga phóng tên lửa bí mật tiêu diệt mục tiêu đạn đạo. Video: RT

Trong cơ cấu của tổ hợp A-135, đạn tên lửa 53T6 thực hiện nhiệm vụ đánh chặn ở tầng bình lưu và tầng ngoại vi khí quyển Trái đất. Với sự phối hợp của các thế hệ radar đời mới, quân đội Nga tự tin A-135 có thể vô hiệu hóa cùng lúc nhiều mục tiêu đạn đạo tối tân nhất.

Vụ thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo ở châu Âu, trong đó, Washington đã triển khai hệ thống Aegis Ashore tiên tiến nhất ngay sát vách Nga.

Trong khi Mỹ thề rằng Aegis Ashore chỉ phục vụ mục đích giúp châu Âu chống lại mối đe dọa từ tên lửa Iran và Triều Tiên thì Nga cho rằng hệ thống này có thể dễ dàng chuyển hóa thành vũ khí tấn công.

Thiện Nhân
.
.
.