Nga-Ấn kí hợp đồng vũ khí 7 tỷ USD bất chấp Mỹ đe doạ

Thứ Sáu, 05/10/2018, 07:21
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp đặt bút ký nhiều hợp đồng quân sự trị giá hơn 7 tỷ USD trong cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

RT ngày 4-10 đưa tin, các hợp đồng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sắp thông qua bao gồm việc Moscow cung cấp cho New Delhi 5 trung đoàn tên lửa phòng không S-400; 4 tàu hộ vệ tên lửa Đề án 11356 và một số khí tài khác.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Trong khuôn khổ thoả thuận, Nga sẽ hỗ trợ Ấn Độ tự đóng ít nhất 2 tàu tên lửa Đề án 11356. Tổng giá trị của các hợp đồng này lên đến hơn 7 tỷ USD.

Thông tin về hợp đồng vũ khí "khủng" giữa Moscow và New Delhi được công bố sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4-10 cảnh báo Washington nhiều khả năng sẽ không đưa New Delhi vào danh sách miễn trừ khỏi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) nếu Ấn Độ theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga.

S-400 được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey, là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga, có thể tiêu diệt gần như mọi mục tiêu trên không ở thời điểm hiện tại, bao gồm chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ, thiết bị bay không người lái tàng hình, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách 400km.

Theo Economic Times, Lầu Năm Góc lo ngại hợp đồng S-400 khổng lồ giữa Moscow và New Delhi sẽ tác động tiêu cực tới các thương vụ xuất khẩu máy bay không người lái Predator và lá chắn tên lửa Patriot ra quốc tế của Washington.

Thiện Minh
.
.
.