Nga - Thổ chốt lịch bàn giao S-400 bất chấp Mỹ phản đối

Thứ Tư, 22/08/2018, 09:17
Moscow tuyên bố kế hoạch bàn giao tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành theo đúng kế hoạch, bất chấp những lời phản đối và đe doạ của Mỹ.

"Thương vụ cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thực hiện theo đúng thời gian thỏa thuận. Trong năm 2019, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai hợp đồng", Sputnik ngày 21-8 dẫn lời Giám đốc tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport Alexander Mikheev cho hay.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo đại diện Nga, Moscow và Ankara đã quyết định dùng đồng nội tệ trong giao dịch này cũng như trong loạt giao dịch tương lai thay vì dùng đồng USD.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga năm ngoái đã thông qua vụ mua bán một loạt tổ hợp S-400 Triumf trong hợp đồng trị giá khoảng 2,5 tỷ USD. Hồi tháng 4, Nga-Thổ đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ bàn giao S-400. Moscow thậm chí đã chuyển giao các bộ phận dự phòng, hệ thống radar, trạm chỉ huy và các phương tiện hỗ trợ tới Ankara.

Thương vụ này bị Mỹ phản đối kịch liệt. Washington bày tỏ quan ngại rằng kế hoạch triển khai S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có thể tạo ra nguy cơ đối với một số vũ khí do Mỹ chế tạo, bao gồm cả tiêm kích tàng hình F-35.

Quốc hội Mỹ mới đây thậm chí đã yêu cầu cấm bán máy bay F-35 cho Ankara nếu các hệ thống S-400 vẫn được lắp đặt trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara tuyên bố họ không sợ lời đe doạ của Mỹ, đồng thời tính đến việc mua máy bay Su-57 của Nga để thay thế F-35.

"Rồng lửa" S-400 được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km, bay với vận tốc 17.000 km/h.

Thiện Minh
.
.
.