NATO đưa 4,5 vạn quân tập trận sát vách Nga

Thứ Năm, 08/03/2018, 10:47
Các nước thành viên tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh gần biên giới với Nga.

Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller ngày 7-3 thông báo, Mỹ cùng các đồng minh trong NATO sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở vùng biển Na Uy, gần biên giới với Nga, theo RT.

Tàu chiến của các nước NATO trong một cuộc tập trận.

“Mùa thu này, vào tháng 10-2018, chúng ta sẽ tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn của NATO. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh, có tên là Trident Juncture”, ông Neller nói.

Theo ông Robert Neller, cuộc tập trận sẽ là nơi phô diễn kỹ năng và uy lực của 45.000 quân nhân cùng hàng chục tàu chiến và máy bay chiến đấu tối tân.

“Tôi cho rằng điều này cho thấy tầm quan trọng của cam kết chiến lược mà Mỹ đang theo đuổi về sát cánh và bảo vệ các đồng minh NATO”, quan chức Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, bất chấp việc Nga sẽ có phản ứng về cuộc tập trận này.

Tuyên bố trên được ông Neller đưa ra để trả lời câu hỏi về những nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe và đáp trả hành động quân sự tiềm tàng của Nga,  qua đó kích hoạt Điều 5, hay "điều khoản phòng vệ tập thể" của Hiệp ước NATO.

Trong vài năm qua, NATO liên tiếp có những động thái tăng cường năng lực quân sự sát vách Nga. Số lượng binh sĩ sẵn sàng tham gia tác chiến của NATO tại các nước láng giềng của Nga đã tăng từ 10.000 lên 40.000 quân.

Ngoài ra, liên minh quân sự này cũng chuyển hàng loạt khí tài quân sự hiện đại và gia tăng mạnh mẽ các hoạt động trinh sát ở khu vực sát sườn Nga.


Thiên Minh
.
.
.