Ukraine thừa nhận không đủ năng lực để gia nhập NATO lẫn EU

Thứ Năm, 22/02/2018, 21:25
Ngoại trưởng Ukraine thừa nhận nước này chưa đủ điều kiện để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


Sputnik ngày 21-2 dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin​ thừa nhận rằng, việc gia nhập EU hay NATO của nước này hiện vẫn quá xa vời. Tuy nhiên, ông Klimkin bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ sớm có thể hoàn tất những cải cách cần thiết để gia nhập hai tổ chức này trong tương lai.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin​. Ảnh: ITN

Tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine được đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đan Mạch Anders Samuelson đang có chuyến thăm Kiev 3 ngày. Theo ông Samuelson, một trong những cải cách quan trọng mà Ukraine cần thực hiện chính là cuộc chiến chống tham nhũng.

“Ukraine cần thành lập một tòa án chống tham nhũng, nhằm đảm bảo tất cả các cơ quan phòng chống tham nhũng có thể phối hợp hoạt động một cách hiệu quả”, ngoại trưởng Đan Mạch nhận định.

Kể từ khi chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ vào năm 2014, chính quyền mới ở Kiev nhiều lần tuyên bố thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU và đối thoại với NATO nhằm tiến tới mục tiêu gia nhập hai tổ chức này, song cả EU và NATO đều chưa sẵn sàng kết nạp Kiev làm thành viên.

EU và Ukraine ký hiệp định về liên kết từ tháng 6-2014 nhằm thiết lập quan hệ liên kết chính trị và kinh tế giữa hai bên.  Tuy nhiên, thỏa thuận này không kèm theo quyền gia nhập EU, công dân Ukraine cũng không có quyền sống và làm việc ở EU.

Về NATO, đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko​ đã quy định việc xin gia nhập NATO là ưu tiên đối ngoại của đất nước. Tuy nhiên, Mỹ cùng các nước NATO khẳng định Ukraine chưa đủ điều kiện để trở thành thành viên của liên minh này trong ít nhất… 20 năm nữa.


Thiện Nhân
.
.
.