Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng bất thành 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Thứ Bảy, 26/08/2017, 09:53

Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, tiếp tục hành động khiêu khích trong 1 tháng bất chấp bước tiếp cận mang tính ngoại giao đầu tiên của Washington hướng đến Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên đã phóng ít nhất 3 tên lửa đạn đạo từ khu vực Gitdaeryong ở tỉnh Gangwon bắt đầu vào lúc khoảng 4 giờ 49’ (giờ Hà Nội), Hội đồng các lực lượng Liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định.

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) Quân đội Mỹ cũng cho biết “phân tích ban đầu cho thấy có 3 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn”.

Vụ phóng thứ nhất vào lúc 4 giờ 49’ và vụ phóng thứ 3 vào lúc 5 giờ 19’ đều thất bại trong quá trình bay. Vụ phóng thứ 2 vào lúc 5 giờ 07’ đã phát nổ gần như ngay lập tức, ông David Benham, người phát ngôn PACOM cho biết.

Bộ chỉ huy Phòng vệ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) Quân đội Mỹ xác nhận các vụ phóng từ CHDCND Triều Tiên không gây ra bất kỳ mối đe dọa đối với khu vực.

Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn hôm 26-8. Ảnh: Yonhap

Các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên diễn ra vào lúc Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên có tên gọi “Bảo vệ Ulchi Tự do”.

Hành động “gây khó chịu” từ Bình Nhưỡng lập tức được báo đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận vấn đề này.

Sự kiện diễn ra chỉ sau 1 tháng CHDCND Triều Tiên bắn thử 1 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hôm 22-8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson công khai phát biểu ở Washington rằng:”Tôi rất hài lòng khi thấy Chính quyền ở Bình Nhưỡng gần đây đã thể hiện mức độ kiềm chế chưa từng thấy trong quá khứ”. Ông bày tỏ hy vọng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng lạc quan trong khi thận trọng nói về lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong un “đang bắt đầu tôn trọng chúng ta”.

Các chuyên gia cho biết các tên lửa có thể là loại tên lửa đạn đạo Scud có tầm bắn 300 km hoặc loại vừa mới được phát triển có tầm bắn xa hơn.

“Các vụ phóng dường như là diễn tập bắn tên lửa Scud-B. Nhưng cũng có khả năng nhằm mục đích cải thiện khả của tên lửa KN-02 đất đối đất hoặc KN-01 đất đối biển đều sử dụng nhiên liệu rắn”, giáo sư Kim Dong-yub công tác tại Viện Nghiên cứu Cực Đông Đại học Kyungnam cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.