Mỹ cung cấp F-35 cho Israel sau khi Nga mang S-300 sang Syria?

Chủ Nhật, 07/10/2018, 13:59
Mỹ được cho là sẽ cung cấp thêm cho Israel các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 sau khi Nga bàn giao 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

DEBKAfile, trang tin tình báo quân sự của Israel, dẫn nguồn tin an ninh nước này cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã quyết định sẽ hỗ trợ đồng minh “cống hiến nhất” của Washington sau khi nghe “tham vấn của các quan chức quân sự và chính phủ cấp cao”, RT ngày 6-10 đưa tin.

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: USAF

Theo nguồn tin, Mỹ khả năng cao sẽ sớm chuyển thêm máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 cho không quân Israel nhằm tránh rủi ro do từ hệ thống phòng không S-300 mà Nga vừa bàn giao cho Syria. Số lượng máy bay Mỹ cấp cho Israel hiện chưa được tiết lộ.

DABKA nói rằng việc chuyển thêm F-35 cho thấy “quyết tâm duy trì các hoạt động không kích của không quân Israel ở Syria bất chấp sự hiện diện của S-300 và các hệ thống phòng không Nga và Syria đã tăng cường”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2-10 xác nhận nước này đã chuyển 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, đồng thời giúp Damascus tích hợp các hệ thống này cùng tên lửa phòng không Nga trong khu vực, 2 tuần sau khi Moscow cáo buộc Israel cố tình đánh lừa Nga và gián tiếp gây ra vụ bắn rơi trinh sát cơ Il-20 trên Địa Trung Hải.

Ngay sau động thái của Nga, quân đội Israel từng nói rằng họ có thể sẽ sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 để tiến hành các cuộc không kích trong lãnh thổ Syria. 

F-35, do Mỹ sản xuất, được quảng cáo là loại máy bay có khả năng tàng hình, đa nhiệm, có thể thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không.

Thiên Minh
.
.
.