Mỹ triển khai khẩn cấp phi đội F-22 tàng hình đến Hàn Quốc

Thứ Sáu, 24/11/2017, 10:29

Mỹ đang lên kế hoạch điều 6 máy bay phản lực tàng hình F-22 tham gia một cuộc tập trận không quân chung ở Hàn Quốc vào tháng 12, đây được coi là hành động mạnh mẽ nhằm gây áp lực đối với CHDCND Triều Tiên, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hôm 23-11.


"6 máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Không quân Mỹ đã được lên lịch tham gia cuộc tập trận chung Vigilant Ace (Át chủ bài) giữa Không quân Hàn Quốc và Không quân Mỹ từ ngày 4 đến 8-12”, các quan chức quân đội Mỹ cho biết.

F-22 Raptor (Chim ăn thịt) là một máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4. Ban đầu nó được thiết kế để trở thành một máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không trước Không quân Xô viết, nhưng cũng được trang bị cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát tín hiệu.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin

F-22 được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt. Hướng điều chỉnh luồng khí chỉ theo chiều lên xuống, với tầm thay đổi ±20 độ. 

Lực đẩy tối đa được bảo mật, dù đa số các nguồn tin cho rằng nó khoảng 35.000 lbf (156 kN) cho mỗi động cơ. Tốc độ tối đa được ước tính là Mach 1.72 khi bay ở chế độ siêu tốc và không mang vũ khí ngoài; khi sử dụng các buồng đốt hai lần, tốc độ "lớn hơn Mach 2.0" (2.120 km/h), theo  nhà sản xuất Lockheed Martin. 

Raptor có thể dễ dàng vượt quá các hạn chế tốc độ thiết kế, đặc biệt ở tầm thấp; cảnh báo tốc độ tối đa giúp ngăn phi công vượt quá các giới hạn đó

Raptor được thiết kế mang các tên lửa không đối không ở khoang trong nhằm tránh gây ảnh hưởng tới khả năng tàng hình của nó. Việc bắn tên lửa đòi hỏi mở cửa khoang vũ khí trong thời gian chưa tới một giây, bởi vì tên lửa được thả xuống nhờ các cánh tay thủy lực. Máy bay cũng có thể mang các loại bom như Bom tấn công ghép nối trực tiếp và loại Bom bán kính nhỏ mới.



Video: Lịch sử phát triển của F-22 Raptor. Nguồn: Kênh Khoa học Quân sự/Youtube

Nó có thể mang các loại vũ khí trên bốn mấu cứng bên ngoài, nhưng điều này khiến khả năng thao diễn, tàng hình, tốc độ và tầm hoạt động của nó giảm đáng kể. Raptor được trang bị một pháo quay M61A2 Vulcan 20 mm với cửa lật ở đuôi cánh phải. 

M61A2 là vũ khí sử dụng cuối cùng, và chỉ có 480 viên đạn, đủ bắn trong khoảng 5 giây liên tục. Dù vậy, F-22 từng sử dụng súng của nó trong những cuộc không chiến tầm gần mà vẫn không bị phát hiện, súng sẽ hữu ích khi máy bay đã bắn hết tên lửa.

Các máy bay chiến đấu sẽ bay đến bán đảo Triều Tiên từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và lưu trú tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc trong thời gian tham gia tập trận. Có đến 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A cũng tham gia hoạt động, theo Lầu Năm Góc.

Phi đội máy bay chiến đấu Mỹ sẽ tham gia thực hành xâm nhập và tấn công chính xác mục tiêu địch cùng với Không quân Hàn Quốc. Cuộc tập trận đánh dấu lần đầu tiên Mỹ triển khai 6 siêu chiến đấu cơ Raptor đến bán đảo Triều Tiên nhằm thể hiện sức mạnh...

Việc triển khai các máy bay chiến đấu hiện đại được thực hiện vào đúng thời điểm Mỹ tăng cường triển khai khí tài chiến lược đến Hàn Quốc nhằm thể hiện sức mạnh và gây sức ép với CHDCND Triều Tiên với cấp độ cao nhất. 

Vào đầu tháng này, 3 tàu sân bay hạt nhân đã được điều đến khu vực vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên sau khi các máy bay chiến đấu Mỹ bay áp sát CHDCND Triều Tiên trước đó vài tháng. Hàn Quốc và Mỹ đang tăng cường sức ép cả về kinh tế và quân sự đối với CHDCND Triều Tiên để đưa nước này trở lại bàn đàm phán sau hàng loạt vụ thử tên lửa/hạt nhân trong thời gian qua.

Phạm Trúc
.
.
.