Mỹ tiết lộ siêu vũ khí phá hủy cơ sở tên lửa Triều Tiên

Thứ Ba, 05/12/2017, 15:16

Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp thảo luận về phát triển vũ khí đánh chặn tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, hãng tin NBC đưa tin hôm 5-12.

Vũ khí vi sóng có tên gọi CHAMP, một loại tên lửa hành trình được phóng từ máy bay ném bom B-52. Có tầm bay 1.126 km, có thể bay vào không phận của kẻ thù ở tầm cao thấp và phát ra xung động năng lượng vi sóng vô hiệu hệ thống điện tử.

“Tín hiệu vi sóng năng lượng cao rất hữu dụng trong việc phá vỡ và vô hiệu mạch điện tử”, Mary Lou Robinson, giám đốc phát triển vũ khí Cục khoa học Không quân Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin NBC.

Tên lửa vi sóng CHAMP được Mỹ đặt hy vọng có thể vô hiệu tên lửa Triều Tiên. Ảnh: NBC

Những người ủng hộ cho biết vũ khí có thể được sử dụng để ngăn CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, bằng cách nhắm mục tiêu vào hệ thống kiểm soát mặt đất và mạch điện trong tên lửa.

Trung tâm chỉ huy và kiểm soát được trang bị đầy đủ cơ sở điện tử vốn rất dễ bị ảnh hưởng bởi vi sóng năng lượng cao”, Thiếu tướng David Deptula, người chỉ huy chiến dịch không kích Afghanistan và Iraq, từng giữ chức giám đốc Tình báo Không quân Mỹ đã nghỉ hưu phân tích.

Không quân và các cơ quan cấp chính phủ của Mỹ đã nghiên cứu vũ khí hóa vi sóng trong hơn 2 thập niên qua. Nhiều loại vũ khí được triển khai trên mặt đất vô hiệu thiết bị nổ tự tạo (IED) và máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Tuy nhiên việc chuyển đổi vi sóng năng lượng cao thành một loại vũ khí chiến lược bị chậm lại bởi cần phải độ xa và trọng lượng của bước sóng sao cho phù hợp với nguồn năng lượng bên trọng máy bay ném bom B-52 để điều khiển xung vi sóng.

Không quân Mỹ bắt đầu nghiên cứu và phát triển CHAMP vào tháng 4-2009. Đến tháng 10-2012, theo tài liệu Không quân Mỹ, vũ khí sẵn sàng được thử nghiệm hoạt động: một máy bay ném bom B-52 phóng tên lửa qua bãi thử Utah và phá hủy gần như chính xác 100% các mục tiêu giả định mô phỏng cơ sở quân sự của kẻ thù.

Toại Khanh
.
.
.