Mỹ thừa nhận Iran có kho tên lửa mạnh nhất Trung Đông

Thứ Tư, 20/11/2019, 15:15
Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ cho biết Iran đã phát triển thành công kho tên lửa mạnh nhất, tinh vi nhất toàn khu vực Trung Đông dù hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt hà khắc.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19-11 công bố nghiên cứu, trong đó xác nhận, dù chịu sức ép trừng phạt trong nhiều thập kỷ, Iran vẫn thành công trong việc phát triển tên lửa và hiện đang sở hữu dàn tên lửa lớn hơn bất kỳ quốc gia Trung Đông nào khác.

Các mẫu tên lửa hiện đại của Iran. Ảnh: Reuters

"Iran hiện sở hữu chương trình phát triển tên lửa rất lớn, với quy mô cùng độ tinh vi của lực lượng tên lửa tiếp tục gia tăng bất chấp các nỗ lực kìm hãm trong nhiều thập kỷ", Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nêu trong báo cáo.

Theo lực lượng tình báo Mỹ, Iran đã chi tiêu ít hơn cho lĩnh vực quốc phòng, với ngân sách năm 2017 khoảng 20 tỷ USD. Tuy nhiên, Iran coi tên lửa là phương án chiến lược bù đắp những hạn chế về không quân, bởi Tehran hiện duy trì không ít máy bay do Mỹ cung cấp trước khi hai bên "từ bạn thành thù" năm 1979.

"Iran coi tên lửa đạn đạo như một phương án tấn công tầm xa, nhằm ngăn các đối thủ trong khu vực tấn công họ, đặc biệt là Mỹ, Israel và Arab Saudi", báo cáo cho biết. Lầu Năm Góc nói thêm rằng quốc gia Hồi giáo này đã phát triển một loạt tên lửa có thể tấn công ở khoảng cách 2.000 km, đủ sức vươn tới Israel hay Arab Saudi.

Trên thực địa, năm 2017, Iran từng khai hỏa tên lửa Khoramshahr có tầm bắn 2.000km, và đủ sức mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Lầu Năm Góc tin rằng công nghệ của tên lửa này do Triều Tiên cung cấp.

Tháng 6 vừa rồi, Iran sử dụng tên lửa phòng không tự sản xuất bắn hạ một trinh sát cơ không người lái hiện đại nhất thế giới, trị giá tới 180 triệu USD, của Mỹ trên bầu trời Eo biển Hormuz. Tehran gần đây liên tiếp cho ra mắt những thế hệ tên lửa đời mới, tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Iran đã phải chịu các lệnh cấm nhập hầu hết vũ khí của Liên hợp quốc kể từ năm 2006. Lệnh cấm này lẽ ra sẽ hết hạn 5 năm sau khi thỏa thuận 2015 có hiệu lực. Tuy nhiên, Mỹ năm 2018 rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống Tehran, đẩy thỏa thuận 2015 vào nguy cơ sụp đổ toàn diện.

Thiện Minh
.
.
.