Iran tuyên bố khởi động 30 máy ly tâm hạt nhân thế hệ mới

Thứ Ba, 05/11/2019, 07:49
Iran thông báo 30 máy ly tâm IR-6, có tốc độ làm giàu uranium gấp 10 lần thế hệ máy cũ, đã được đưa vào vận hành, giúp nước này sở hữu thêm 5kg nhiên liệu hạt nhân có độ tinh khiết cao mỗi ngày.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi ngày 4-11 thông báo Tehran chính thức đưa 30 máy ly tâm IR-6 vào vận hành. Đây là loạt máy ly tâm hạt nhân tiên tiến, cho thấy "năng lực và quyết tâm" của Tehran, Reuters đưa tin.

Bên ngoài một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: ITN

Theo lời ông Salehi, giờ đây Iran có năng lực làm giàu 5kg urani mỗi ngày bởi một máy ly tâm thế hệ mới IR-6 có thể sản xuất uranium làm giàu nhanh gấp 10 lần loại máy ly tâm đời đầu IR-1, vốn được Tehran vận hành theo tinh thần thoả thuận hạt nhân 2015.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, Tehran cũng đang phát triển hai máy ly tâm tiên tiến mới, một trong số đó đang được thử nghiệm có tên IR-9. Các máy ly tâm này nhanh hơn 50 lần so với IR-1.

Đây là bước tiếp theo của Iran trong thực thi tuyên bố cắt giảm từng bước cam kết trong thoả thuận hạt nhân để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thoả thuận hồi tháng 5 năm ngoái, cũng như việc các nước châu Âu không thực thi cam kết giúp Tehran chống lại các gói cấm vận nói trên.

Hồi tháng 5 và tháng 7, Iran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân như tăng tỷ lệ uranium làm giàu và tăng trữ lượng uranium làm giàu trong kho. Tuy nhiên, chúng chưa đạt mức có thể sử dụng làm vũ khí hạt nhân.

Giới chuyên gia đánh giá nếu có ý định phát triển vũ khí hạt nhân thì việc đưa vào sử dụng loạt máy ly tâm kể trên giúp quỹ thời gian cần thiết để hoàn thiện vũ khí được cắt ngắn một năm.

Ngay sau khi Iran có động thái mới, người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) Maja Kocijancic cảnh báo sự hỗ trợ của EU đối với thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc thế giới tùy thuộc vào việc Tehran tuân thủ các cam kết của mình.

"Chúng tôi tiếp tục hối thúc Iran đảo ngược những bước đi mà không trì hoãn và kiềm chế những biện pháp khác hủy hoại thỏa thuận hạt nhân", đại diện EU nhấn mạnh.

Trong diễn biến liên quan, Đại Giáo chủ Ali Khamenei hôm 4-11 đã cấm tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ cho tới khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.


Thiện Minh
.
.
.