Mỹ sẽ tấn công Iran nếu đóng cửa eo biển quốc tế Hormuz

Thứ Bảy, 28/07/2018, 19:18

Mỹ đang xem xét việc tiến hành hoạt động quân sự nếu Iran quyết định đóng cửa eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải quan trọng để xuất khẩu xăng, dầu được sản xuất ở Trung Đông, Báo Israel Maariv đưa tin hôm 28-7.


Nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, Hormuz là tuyến đường biển duy nhất từ Vịnh Ba Tư thông ra các tuyến đường biển quốc tế, có khoảng 1/5 tổng sản lượng sản phẩm dầu mỏ trên thế giới đi qua đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết trong một cuộc họp báo hôm 27-7 tại Lầu Năm Góc rằng: “Iran đang đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz,” cho biết thêm “hàng chục quốc gia đã sẵn sàng điều động lực lượng hải quân, nếu Tehran cố tình thực hiện kế hoạch.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tích cực thúc đẩy nỗ lực tạo ra một liên minh an ninh và chính trị mới với 6 quốc gia Hồi giáo Vùng Vịnh, Ai Cập và Jordan. Liên minh mệnh danh là “Arab NATO” được Saudi Arabia đề nghị thành lập vào năm ngoái khi ông Trump thực hiện chuyến thăm chính thức đến nước này.

Một binh sĩ Iran đang làm nhiệm vụ trên một khu vực thuộc eo biển Hormuz. Ảnh: Reuters

Chính quyền Donald Trump hy vọng nỗ lực tạo ra Liên minh Chiến lược Trung Đông (MESA) sẽ được thảo luận tại một hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày từ ngày 12 đến 13-9 ở Washington.

Nếu Mỹ chống lại Iran, Australia và Anh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động, hãng tin ABC đưa tin.

Sự trợ giúp của Australia dự kiến chủ yếu cung cấp thông tin tình báo và thông tin tác chiến khi cơ sở phòng thủ chung ở Vùng lãnh thổ phía Bắc là cơ sở quan trọng đối với hoạt động của các vệ tinh do thám Mỹ.

 Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phủ nhận bất kỳ thông tin về một hoạt động quân sự sắp tới của Mỹ hoặc lãnh đạo Mỹ thảo luận quyết định đó với ông.

Phạm Trúc
.
.
.