Mỹ rút hệ thống “hỏa thần” HIMARS khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư, 04/04/2018, 10:23

Mỹ đã rút hệ thống pháo di động cao (HIMARS) khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức cấp cao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 4-4. Washington chưa xác nhận hoặc từ chối tuyên bố.

Phát biểu với Báo Daily Sabah, quan chức này cho biết HIMARS đã được rút khỏi vị trí đồn ở tỉnh Gaziantep gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Nó hoạt động từ tháng 9-2016.

Hệ thống được thiết lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thời gian đó để hỗ trợ phòng vệ và tăng cường hỏa lực chống tổ chức khủng bố IS. Lúc đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện Chiến dịch Lá chắn Euphrates ở miền Bắc Syria. Bây giờ, IS đã bị đánh bại, hệ thống HIMARS được rút đi, nguồn tin quân sự cho hay.

Hệ thống pháo di động cao HIMARS của Quân đội Mỹ. Ảnh: REUTERS

HIMARS của Mỹ được đánh giá là một trong những loại vũ khí phóng loạt nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay.

Ngoài đạn rocket, hệ thống này còn có khả năng phóng tên lửa chiến thuật đáng sợ tầm ngắn MGM-140 được trang bị đầu đạn nặng 560 kg  tầm tấn công đến  300km.

Nó chính là biến thể thu gọn của loại pháo phản lực M270. Hệ thống  sử dụng khung gầm xe bánh lốp 6x6 thay vì bánh xích. Xe được lắp động cơ diesel Caterpillar 3115 ATAAC dung tích 6,6 lít có công suất 290 mã lực giúp cỗ máy chiến tranh đạt tốc  độ tối đa 85 km/h; tầm hoạt động 480 km; leo được dốc 60%; vượt chướng ngại vật cao 0,6 m; vượt hào rộng 1 m; lội nước sâu 0,9 m.

Mỗi xe phóng mang theo một container chứa 6 ống phóng đạn rocket, và khi cần container này có thể chứa và phóng một tên lửa MGM-140.

Phạm Trúc
.
.
.