Mỹ ra tối hậu thư về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga

Thứ Bảy, 08/06/2019, 20:39
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 8-6 (giờ Việt Nam) đã ra một tuyên bố cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ, rằng nếu nước này vẫn tiếp tục mua hệ thống S-400 của Nga thì một số thỏa thuận quan trọng trước nay của hai bên sẽ bị hủy. 
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord nêu rõ, nếu đến ngày 31-7 tới, Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống S-400, Mỹ sẽ trục xuất phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia các khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-35 tại Mỹ, đồng thời hủy bỏ những thỏa thuận đã ký cho phép các công ty Thổ Nhĩ Kỳ phụ thầu sản xuất máy bay chiến đấu F-35.

"Mỹ rất thất vọng khi biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cử nhân viên đến Nga để huấn luyện sử dụng hệ thống S-400. Chúng tôi đã liên lạc rất rõ ràng ở tất cả các cấp và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhận được F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận bàn giao S-400 hệ thống ", bà Ellen Lord nói. 

Bà Ellen Lord lý giải thêm, việc Mỹ buộc phải ra tối hậu thư là vì các nhân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được cử tới Nga để tham gia các khóa huấn luyện sử dụng S-400 đã chuẩn bị hoàn thành. 

Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga trong một hợp đồng kí năm 2017. Washington nói rằng tên lửa S-400 do Moscow sản xuất có thể gây phương hại cho các máy bay F-35 mà Mỹ bàn giao cho các đồng minh NATO.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có phản hồi về tối hậu thư của Mỹ. Nhưng Tổng thống Erdogan trước đó nhiều lần khẳng định quyết tâm có bằng được hệ thống tên lửa phòng không này của Nga, nhằm đảm bảo an toàn không phận. 

"Chúng tôi mua tên lửa phòng không tầm xa S-400 để bảo vệ biên giới của mình khỏi những cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria. Điều đó cũng có nghĩa là biên giới NATO và Liên minh châu Âu (EU) được phòng thủ", ông Erdogan khẳng định, 

Linh Đan
.
.
.