Ấn Độ phóng thử thành công tên lửa siêu âm

Thứ Năm, 10/01/2013, 19:02
Ngày 9/1/2013, Hải quân Ấn Độ đã bắn thử thành công một tên lửa siêu âm BrahMos từ một tàu chiến ngoài khơi vịnh Bengal.

Theo nguồn tin quốc phòng Ấn Độ, cuộc phóng thử diễn ra gần thành phố cảng Vishakhapatnam phía Đông Nam Ấn Độ. Đây là lần phóng thử thứ 34 của loại tên lửa này.

Sau khi được phóng đi, tên lửa di chuyển lên cao tăng tốc độ sau đó bay tầm thấp rồi tiêu diệt mục tiêu nổi cách mặt nước khoảng 1 mét.

Ấn Độ đã tích hợp hệ thống dẫn đường mới lên tên lửa Brahmos. Hệ thống dẫn đường này tương tự như hệ thống dẫn đường của loại tên lửa Kh- 555 và tên lửa Kh - 101 của Nga, hệ thống này tương thích với hệ thống định vị vệ tinh GPS-GLONASS do vậy vị trí của mục tiêu sẽ liên tục được cập nhật lên bộ dẫn đường, giúp tăng đáng kể độ chính xác của  tên lửa.

Tên lửa Brahmos.

Brahmos là loại tên lửa chiến thuật tầm ngắn với tầm phóng khoảng 290km. Loại tên lửa này mang được 1 đầu đạn nặng 300 kg, có khả năng bay với vận tốc 2,8 lần tốc độ âm thanh và đặc biệt có khả năng đổi hướng đột ngột khi bay khiến việc đánh chặn nó trở lên rất khó khăn.

Được phát triển từ tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26), Brahmos là sản phẩm hợp tác quốc phòng của hai nước Ấn Độ và Nga. Hai phiên bản phóng từ mặt đất và phóng từ tàu chiến đã phục vụ trong quân đội Ấn Độ. Quân đội Ấn Độ đã thử nghiệm phiên bản Brahmos được phóng từ máy bay Su 30 vào cuối năm 2012. Dự kiến Ấn Độ trang bị 40 máy bay Su 30MKI có khả năng mang loại tên lửa siêu thanh này.

Theo nhiều nguồn tin, gần đây Nga và Ấn Độ đã đồng ý hợp tác phát triển một phiên bản tên lửa Brahmos có tốc độ gấp 7 lần tốc độ âm thanh

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.