Mỹ phát hiện tàu do thám Nga di chuyển bất thường trên vùng biển quốc tế

Thứ Ba, 17/12/2019, 09:59
Quan chức Mỹ thông báo tàu do thám Viktor Leonov của Hải quân Nga đã có những di chuyển thất thường khi hoạt động gần khu vực bờ biển Nam Carolina và Florida của Mỹ.

Tàu Viktor Leonov của quân đội Nga. Ảnh: CBS

"Tàu trinh thám Viktor Leonov của Nga xuất hiện ngoài khơi Nam Carolina và Florida trong vài ngày. Con tàu có hành động thiếu an toàn khi không bật đèn tín hiệu trong thời tiết xấu, không hồi đáp tín hiệu liên lạc từ tàu thương mại và di chuyển thất thường", CNN ngày 16-12 dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên.

Nguồn tin tiết lộ tàu tuần duyên Mỹ đã tiến gần khu vực và phát thông báo an toàn hàng hải để cảnh báo tàu hàng ở khu vực hoạt động của tàu Viktor Leonov. Tàu khu trục USS Mahan cũng được triển khai giám sát tàu do thám Nga.

Tàu Viktor Leonov không đi vào vùng lãnh hải của Mỹ nên Washington không có lí do để xua đuổi con tàu. Viktor Leonov từng hiện diện vài lần trên vùng biển quốc tế gần bờ biển phía Đông nước Mỹ kể từ năm 2015 để giám sát hoạt động.

Nguồn tin của Foxnews cho hay con tàu có khả năng được triển khai tới để "nghe lén các bức điện hoặc tín hiệu", cũng như "đo lường khả năng các sonar của Hải quân Mỹ" do tàu Nga có khả năng "bắt" các thông tin tình báo cũng như hiện tàu ngầm tân tiến nhất.

Viktor Leonov là một trong 7 tàu thu thập dữ liệu tình báo Đề án 864 "Vishnya" trong biên chế hải quân Nga, được chế tạo trong thập niên 1980. Mỗi tàu có lượng giãn nước 3.470 tấn, được trang bị nhiều loại cảm biến và hệ thống định vị thủy âm hiện đại.

Tàu có ụ ăng ten cỡ lớn đặt trong vòm bảo vệ để thu, phát tín hiệu. Tàu có khả năng tự vệ kém vì chỉ được trang bị pháo và tên lửa vác vai.

Thiện Nhân
.
.
.