Tàu do thám Nga hoạt động gần căn cứ quân sự Mỹ

Thứ Năm, 16/02/2017, 13:47
Truyền thông Mỹ mới đây đồng loạt đưa tin tàu do thám số hiệu SSV-175 Viktor Leonov của Nga đang di chuyển gần vùng biển nước này, cách căn cứ tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở Connecticut chỉ khoảng 50 km.


LATimes hôm 16-2 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, nước này phát hiện tàu do thám Viktor Leonov của Nga đang thực hiện “nhiệm vụ nào đó” vùng biển phía Nam ngay sát thành phố Groton, bang Connecticut, Mỹ và cách một căn cứ tàu ngầm của Hải quân Mỹ khoảng 50 km, tuy nhiên tàu này vẫn hoạt động trong vùng biển quốc tế.

“Chúng tôi đã biết về sự hiện diện của con tàu, tuy nhiên con tàu này chưa hề xâm phạm vùng biển của Mỹ, chúng tôi tôn trọng quyền tự do hàng hải của tất cả các quốc gia”, ông Valerie Henderson, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Con tàu SSV-175 Viktor Leonov của Hải Quân Nga. Ảnh: Reuters

Trước đó, FoxNews hôm 15-2 đưa tin cho biết con tàu xuất hiện lần gần nhất tại các khu vực bờ biển của Mỹ hồi tháng 4-2015.

Theo Fox, con tàu có khả năng được triển khai tới gần biên giới Mỹ để “nghe lén các bức điện hoặc tín hiệu”, cũng như "đo lường khả năng các sonar của Hải quân Hoa Kỳ" do chức năng chính của nó là để đánh chặn các thông tin tình báo cũng như có khả năng phát hiện tàu ngầm vào loại tân tiến nhất.

Mặc dù chưa hề vi phạm luật quốc tế, con tàu do thám của Nga đã khiến giới chức Mỹ không khỏi lo lắng do những cáo buộc một phía về việc Moscow chỉ đạo tấn công mạng bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và vụ cựu cố vấn An ninh quốc gia của ông Trump từ chức do những liên hệ với Nga.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy lại cho rằng Nga đang "kiểm tra giới hạn" khi mang một con tàu đến sát biên giới Mỹ đến vậy.

Lầu Năm Góc, về phần mình, thông báo không quan tâm về sự xuất hiện của con tàu, nhưng cho biết họ đang theo dõi sát sao việc di chuyển của nó.

Được biết, các tàu gián điệp Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các nhiệm do thám gần bờ biển Nga và ở vùng biển quốc tế trên phạm vi toàn cầu, nhưng chủ yếu là ở các vùng biển gần các nước đồng minh của Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.