Mỹ điều tiêm kích hiện đại nhất thế giới bám đuổi máy bay 60 tuổi của Nga

Thứ Sáu, 10/04/2020, 13:06
Biên đội trinh sát cơ Il-38 Nga bất ngờ xuất hiện gần vùng nhận diện phòng không Alaska, khiến Mỹ triển khai tiêm kích hiện đại nhất F-22 tới bám đuổi.

Máy bay Mỹ áp sát máy bay Nga gần Alaska cách đây không lâu. Ảnh: NORAD

Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) của Mỹ ngày 9/4 cho biết sự việc xảy ra trước đó một hôm, khi hệ thống nhận diện của  nước này phát hiện máy bay Nga hoạt động trên vùng biển Bering, cách bờ biển Alaska khoảng 80 km, theo CNN.

"Tiêm kích F-22 cùng máy bay tiếp liệu KC-135 và phi cơ cảnh báo sớm E-3 thuộc NORAD đã bay tới giám sát hai trinh sát cơ Il-38 Nga", thông báo của Mỹ nêu và  thừa nhận biên đội máy bay Nga không xâm phạm không phận Mỹ hay Canada.

Phía Mỹ cũng nói rằng máy bay Nga nhiều lần vào khu vực hồi tháng trước. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này song lâu nay luôn khẳng định các chuyến bay của quân đội Nga đều tuân thủ nghiêm quy tắc quốc tế.

Tờ Washington Examiner của Mỹ cho hay Il-38 là máy bay trinh sát hàng hải khá lâu đời của Nga, cất cánh lần đầu năm 1961, có nhiệm vụ định vị tàu và tàu ngầm, không có khả năng tấn công mục tiêu trên đất liền và không được trang bị vũ khí không chiến. 

Chưa rõ vì lí do gì Mỹ cần triển khai tiêm kích F-22, được mô tả là hiện đại nhất thế giới, tới để theo dõi.  Một số nhà bình luận cho rằng Washington muốn thể hiện khả năng sẵn sàng ứng phó của quân đội nước này dù dịch COVID-19 hoành hành. Chỉ huy NORAD, tướng O'Shaughnessy tuyên bố họ "luôn chủ động theo dõi mọi mối đe dọa và bảo vệ đất nước 24/7, dù có COVID-19 hay không".


Thiện Nhân
.
.
.