Lo "quà Giáng sinh", Mỹ điều 4 trinh sát cơ quần thảo quanh Triều Tiên

Thứ Tư, 25/12/2019, 18:09
Mỹ bị phát hiện triển khai 4 trinh sát cơ các loại tới hoạt động quanh không phận bán đảo Triều Tiên trong dịp lễ giáng sinh sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo gửi "quà" cho Washington.

Yonhap dẫn dữ liệu trên trang theo dõi máy bay Aircraft Spots cho biết 4 trinh sát cơ Mỹ gồm RC-135W Rivet Joint, E-8C Joint STARS, RQ-4 Global Hawk và RC-135S Cobra Ball xuất hiện cùng lúc trên không phận quanh bán đảo Triều Tiên từ đêm 24-12 đến hôm nay (25-12).

Trinh sát cơ RC-135W của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

Dữ liệu cho thấy máy bay RC-135W và the E-8C hoạt động ở tầm 9.000m còn chiếc Global Hawk hoạt động ở độ cao khoảng 16.000m. Các máy bay này được thiết kế để theo dõi mặt đất và hoạt động trên biển.

Trong khi đó, chiếc RC-135S, phương tiện theo dõi đường bay tên lửa đạn đạo, cất cánh từ căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa và bay trên biển Nhật Bản, được hỗ trợ bởi một máy bay tiếp dầu KC-135R hoạt động gần khu vực.

Việc 4 máy bay trinh sát cùng lúc thực hiện sứ mệnh ở bán đảo Triều Tiên được cho là khá bất thường. Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên hồi đầu tháng cảnh báo gửi "quà Giáng sinh" cho Mỹ, khiến nhiều người đồ đoán đó có thể là một vụ thử tên lửa tầm xa.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc gần đây đều đã tăng mức độ cảnh giác trước khả năng Triều Tiên sắp phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc thực hiện một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, các hệ thống radar mặt đất Green Pine đã được kích hoạt, trong khi một tàu khu trục trang bị lá chắn tên lửa Aegis và máy bay cảnh báo sớm E-737 cũng được triển khai.

Tuy nhiên, từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố ông không lo ngại gì về món "quà Giáng sinh" của Triều Tiên và khẳng định Mỹ sẽ "xử lý rất thành công" việc này. Ông Trump cũng nói rằng món quà đó có thể là "một chiếc bình tuyệt đẹp" chứ không phải một vụ thử tên lửa.

Thiện Minh
.
.
.