Mỹ công bố sát thủ xe tăng siêu nhỏ có thể loại bỏ Armata của Nga

Thứ Bảy, 23/06/2018, 19:02

Đây không phải là loại robot bình thường-nó là loại robot thông minh có thể mang tên lửa để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau chẳng hạn: phá hủy xe tăng của kẻ thù.

Tập đoàn sản xuất Thiết bị tự động hóa Milrem đã hợp tác cùng với các chuyên gia tên lửa MBDA. Cùng nhau, họ đang chế tạo một loại robot thông minh, được trang bị tên lửa hỏa lực mạnh loại bỏ nhanh chóng xe tăng của kẻ thù trên chiến trường, Fox News đưa tin hôm 23-6.

Nếu thành công, loại robot mang tính cách mạng này sẽ cho phép Quân đội Mỹ có thể huy động robot ngăn chặn làn sóng xe tăng địch và giảm thiểu rủi ro cho quân nhân.

Trong khi có cấp độ Terminator (Kẻ hủy diệt ), robot không có hình dạng giống như người. Robot hủy diệt xe tăng sẽ hoạt động trên bánh xích sắt giống xe tăng. Thực tế, nó trông giống robot hoạt động trên mặt đất được sử dụng để vô hiệu mìn, thiết bị nổ tự tạo và công cụ do thám. Tuy nhiên,  robot thật sự là mối đe dọa chết người đối với xe tăng.

Mô hình robot sát thủ xe tăng THeMIS của Mỹ. Ảnh: MBDA

Hệ thống robot tự hành trên mặt đất THeMis (Hệ thống Bộ binh Module Đa công nghệ hoạt động bằng bánh xích sắt) của Milrem sẽ tiếp nhận nhiệm vụ chống xe tăng. Một tháp pháo đặc biệt có tên gọi IMPACT do MBDA sản xuất sẽ được gắn trên robot để phóng vũ khí.

Sát thủ sẽ được trang bị tên lửa chống xe tăng MMP thế hệ thứ 5 của MBDA.

Nếu được triển khai, chiến trường sẽ là một nơi giao đấu giữa xe tăng và robot.

Những robot này có thể đóng vai trò lính gác và sẵn sàng hành động khi xe tăng địch đang tiến đến phía chúng. Vì không tạo ra bức xạ nhiệt, sẽ rất khó khăn cho quân đội kẻ thù phát hiện ra chúng.

Robot “làm thịt” xe tăng cùng có khả năng hành động đồng đội trên chiến trường để càn quét xe tăng của kẻ thù. Được triển khai cùng với bộ binh, chúng có khả năng loại bỏ mọi mối đe dọa trên mặt đất.

Được công bố vào cuối tuần qua tại triển lãm công nghệ quốc phòng Eurosatory ở Paris, thủ đô Pháp, THeMIS chắc chắn sẽ gây được tiếng vang ở cấp độ cao nhất cùng với quân đội Mỹ và đồng minh.

Hoạt động bằng động cơ diesel phát điện năng, THeMIS có thể đạt tốc độ khoảng 50,4 km. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ trong khoảng 10 giờ không cần tái nạp nhiên liệu.

Trọng tâm thấp của robot giúp THeMIS luôn đạt độ ổn định khi bắn đạn. Nó cũng giúp cỗ máy vượt qua địa hình không bằng phẳng và có vật cản.

Nó hoạt động lặng lẽ, rất hữu ích cho việc do thám lực lượng địch. Ở cơ chế tĩnh, robot có thể hiện nhiều nhiệm vụ trong khoảng 1 giờ 30 phút không cần tăng nhiên liệu.

Dù bé nhỏ, nó có thể vận chuyển tới 748 kg hàng hóa.

Từ một khoảng cách rất xa, quân đội Mỹ có thể điều khiển robot thông qua sử dụng camera gắn sẵn để nhìn thấy mọi thứ.

Ngoài ra, binh sĩ có thể trang bị robot ở cơ chế tự động và sau đó triển khai cỗ máy để hoạt thành nhiệm vụ được giao.

Cả 2 phương pháp triển khai đều cung cấp lợi thế rất quan trọng bảo đảm an toàn cho bộ binh ở một khoảng cách xa so với tầm hỏa lực của xe tăng địch.

Toại Khanh
.
.
.