Mỹ ngừng hoạt động oanh tạc cơ B-1B vì lý do không ngờ

Thứ Bảy, 09/06/2018, 09:49
CNN đưa tin, lực lượng không quân Mỹ ngày 8-6 (giờ địa phương) thông báo đã cho tạm ngừng hoạt động toàn bộ các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer vì lý do an toàn. 

Người phát ngôn Không quân Mỹ, Thiếu tá William Russell cho biết, mệnh lệnh trên được đưa ra hôm 7-6. Theo đó, "trong quá trình điều tra an toàn bay sau sự cố khiến một chiếc B1-B phải hạ cánh khẩn cấp ở Midland, bang Texas, chúng tôi đã phát hiện vấn đề trục trặc ở bộ phận ghế nhảy dù, vì thế việc cho ngừng hoạt động cho các máy bay là cần thiết".

Máy bay B-1B Lancer của lực lượng Không quân Mỹ. Ảnh: INN

"Khi các vấn đề này được xử lý, các máy bay sẽ được cất cánh trở lại", người phát ngôn Không quân Mỹ khẳng định.

Ông Russell đồng thời nhấn mạnh "sự an toàn của các phi công là ưu tiên hàng đầu của Bộ Tư lệnh Không quân" và khẳng định việc ngừng hoạt động để điều tra là nhằm "ngăn chặn rủi ro và mất mát trong tương lai".

B-1B Lancer được coi là "xương sống" của phi đội máy bay ném bom tầm xa chiến lược Mỹ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ ném bom. Mẫu oanh tạc cơ này từng trải qua dự án nâng cấp đắt đỏ để có thể mang theo bom dẫn đường siêu chính xác.

Trong một diễn biến có liên quan, hai quan chức Không quân Mỹ tiết lộ với CNN rằng mặc dù các máy bay B-1 đang được triển khai tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar, nhưng các chiến dịch của Mỹ tại Iraq, Syria và Afghanistan sẽ không bị ảnh hưởng.

Lam Ninh (Theo CNN)
.
.
.