Mỹ "khoe" tàu khu trục tấn công trị giá 4 tỷ USD

Thứ Hai, 16/05/2016, 15:37
Mỹ đã sẵn sảng sử dụng Zumwalt, tàu khu trục được trang bị công nghệ tinh vi và lớn nhất thế giới.

Đồng phục, hành lý thủy thủ, vật tư và phụ tùng đang được chuyển đến chiến thuyền dài 186m, Đại tá James Kirk, thuyền trưởng tàu khu trục Zumwalt cho biết.

Zumwalt là tàu chiến lớp mới đầu tiên được đóng tại Xưởng đóng tàu Bath kể từ khi tàu Arleigh Burke hạ thủy trên sông Kennebec vào năm 1989. Nhà máy dự kiến sẽ bàn giao tàu khu trục cho Hải quân Mỹ trong tuần này.

Tàu có hình dạng góc cạnh khiến nó gây khó khăn đến 50 lần để radar có thể phát hiện. Zumwalt được trang bị động cơ turbin phát điện có công suất bằng động cơ máy bay Boeing 777, súng mới được thiết kế để bắn đạn liên tục vào mục tiêu cách xa 160km.

Cơ chế vận hành tự động cho phép tàu chiến khổng lồ hoạt động chỉ bằng một tiểu đội thủy quân so với những tàu khu trục cần  nhiều người vận hành hiện nay. Giá một chiếc tàu Zumwalt dự kiến sẽ là 4,4 tỷ USD.

Tàu khu trục Zumwalt

Bản thiết kế ban đầu về tàu khu trục tấn công đất liền đã được lưu hành cách đây hơn 15 năm. Sau khi tham khảo nhiều bản thiết kế, cuối cùng Hải quân Mỹ quyết định phát triển một loại tàu khu trục tàng hình được trang bị công nghệ, vũ khí hiện đại có độ bắn chính xác, đó là lý do để Zumwalt ra đời.

Nhưng chi phí tăng buộc Hải quân Mỹ phải giảm chương trình đóng 32 tàu xuống chỉ còn 3 tàu so với dự kiến ban đầu.

Toại Khanh
.
.
.