"Lửa mặt trời" Nga phô diễn sức mạnh vượt trội

Thứ Tư, 05/02/2020, 11:08
Quân đội Nga khai hỏa thử nghiệm hệ thống pháo phản lực TOS-1A, được mệnh danh là "lửa mặt trời", mang theo 24 quả đạn có thể biến mọi mục tiêu thành bình địa.


Khoảnh khắc TOS-1A khai hỏa vào mục tiêu. Video: Sputnik

Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/2 công bố đoạn video ghi lại cảnh hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1A, với biệt danh "Solntsepyok", tức "Lửa mặt trời", khai hỏa vào mục tiêu trong một cuộc tập trận tại khu vực Leningrad.

Hệ thống TOS-1A được phát triển dựa trên khung gầm của loại xe tăng T-72 từ năm 2002. Loại vũ khí này mang theo 24 quả đạn rocket mang đầu đạn nhiệt áp, có nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh, các loại khí tài, công trình, bao gồm cả công sự kiên cố của địch.

Theo RT, một xe TOS-1A phóng đồng loạt 24 quả đạn có thể thiêu rụi hoàn toàn một khu đất rộng đến 40.000m2, tương đương diện tích của 6 sân bóng gộp lại. Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ từng gọi TOS-1A là "địa ngục trần gian".

TOS-1A và phiên bản tiền nhiệm của nó là TOS-1, vốn được chế tạo từ thời Liên Xô, đã chứng minh được năng lực với lịch sử tham chiến ấn tượng từ Chiến tranh Afghanistan của Liên Xô, Chiến tranh Chechnya lần 1 và 2.

Thiện Nhân
.
.
.