Lộ nghi án Israel kích nổ bom hạt nhân trên Ấn Độ Dương

Thứ Tư, 15/08/2018, 14:39
Các nhà khoa học quốc tế cho biết Israel cách đây gần 40 năm có khả năng đã tiến hành một vụ thử bom hạt nhân trên không trung ở vùng Ấn Độ Dương.

Sputnik ngày 14-8 cho hay, Israel từ lâu bị nghi sở hữu vũ khí hạt nhân dù họ không xác nhận cũng như phủ nhận tin đồn. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được công bố, một số học giả cho rằng Israel thực sự đã tạo ra bom hạt nhân.

Cột khói, lửa bốc lên từ một vụ thử hạt nhân. Ảnh: ITN

Báo cáo của một nhóm nhà khoa học quốc tế đăng trên tạp chí Science & Global Security gần đây cho thấy tia "chớp đôi" bí ẩn được vệ tinh Vela của Mỹ chụp được năm 1979 ở Ấn Độ Dương. Ánh sáng kỳ lạ này được cho là của một vụ nổ hạt nhân, có khả năng lớn là thử nghiệm nổ trong không khí.

Theo nghiên cứu, những con cừu Australia được chăn thả trong khu vực gặp mưa 4 ngày sau sự cố có dấu hiệu nhiễm chất phóng xạ iodine-131 trong tuyến giáp. Phân tích cũng chỉ ra rằng những cơn gió có mang theo bụi phóng xạ từ đảo Prince Edward ở Ấn Độ Dương đến Australia.

"Ngay từ năm 1979, người ta đã xác định được rằng tuyến giáp của những động vật ăn cỏ, đặc biệt là cừu, được chăn thả ở khu vực này có rất nhiều chất iodine-131, một chất phóng xạ phát sinh trong các vụ thử vũ khí hạt nhân ở khí quyển", báo cáo nhấn mạnh.

Sputnik tiết lộ, dữ liệu tuyến giáp từ những con cừu này được thu thập và gửi hàng tháng đến Mỹ trong suốt 39 năm qua, nhưng thông tin về kết quả kiểm tra chỉ được tiết lộ gần đây theo Đạo luật tự do thông tin.

Nhóm nhà khoa học kết luận rằng hình ảnh vệ tinh và tín hiệu thủy âm từ cảm biến dưới nước là bằng chứng rõ ràng cho thấy vụ nổ trong khí quyển được Vela ghi lại chính là một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân bất hợp pháp.

Chuyên gia vũ khí hạt nhân Leonard Weiss thuộc Đại học Stanford nhấn mạnh ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy Tel Aviv liên quan đến vụ thử. "Israel là nước duy nhất có khả năng kỹ thuật và động cơ về mặt chiến lược để thực hiện vụ thử nghiệm đáng ngờ này", chuyên gia Leonard Weiss nhận định.

Thiện Minh
.
.
.