Israel thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đánh chặn mới

Thứ Hai, 19/02/2018, 16:46

Một vụ thử nghiệm bay của hệ thống vũ khí Arrow-3 đã được thực hiện thành công vào sáng 19-2, Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố.

Vụ thử nghiệm hệ thống được thiết lập để chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo bên ngoài tầng khí quyển, diễn ra vào lúc 2 giờ 30’ sáng (giờ Tel Aviv) tại một bãi thử ở miền Trung Israel. Cơ quan khoa học không gian (IAI) phối hợp với Không quân Israel thực hiện vụ thử.

Theo ông Boaz Leby, Tổng giám đốc IAI đây là “một vụ thử tổng hợp” để đánh chặn tên lửa được phóng từ không gian và bay tới quỹ đạo sâu trong không gian.

Hệ thống tên lửa Arrow của Israel. Ảnh: Ynet News

“Trong quá trình thử nghiệm đánh chặn, chúng tôi đã tưởng tượng một kịch bản hoạt động đầy đủ. Nói cách khác, toàn bộ hệ thống vũ khí được chứng minh cuộc thử nghiệm này. Tên lửa đánh chặn tự bay đến mục tiêu thật sự trên bầu trời”, ông Levy nói với Báo bưu điện Jerusalem.

“Mọi thứ diễn ra thành công trong suốt quá trình bay và chúng tôi rất hài lòng về kết quả. Mục tiêu giả định rất khó đánh chặn và đây là mối hiểm họa có thể đe dọa Israel”, ông cho biết thêm.

Arrow-3 là một hệ thống vũ khí cơ động cao được thiết kế nhằm cung cấp khả năng phòng không tuyệt đối bằng cách đánh tên lửa đạn đạo khi chúng đang bay bên ngoài tầng khí quyển Trái Đất, và được xem là một trong những loại vũ khí đánh chặn tốt nhất nhờ khả năng công nghệ đột phá. Đây là loại vũ khí đánh chặn duy nhất không mang đầu đạn nhưng đánh chặn hoàn hảo tên lửa đang bay đến bằng cách tấn công trực diện.

Moshe Patel, giám đốc Cơ quan Tên lửa phòng vệ Israel cho biết vụ thử cho phép Israel tiến đến mục tiêu thực hiện hàng loạt vụ thử nghiệm đánh chặn ở Alaska trong năm nay.

Các vụ thử được thực hiện nhờ sự phối hợp với Cơ quan Phòng vệ Tên lửa Mỹ (MDA) sẽ diễn ra trên đảo Kodiak, bang Alaska khi đó hệ thống sẽ chống lại mục tiêu tương như các loại tên lửa đạn đạo hiện đại được Iran phát triển.

Israel đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa Arrow mới nhất hôm 19-2. Ảnh: Ynet News

“Ý tưởng chủ yếu chuẩn bị cho hàng loạt vụ thử ở Alaska và thật sự hoàn thành những gì chưa được thử nghiệm trong 2 lần thử nghiệm trước đây”, ông Patel cho biết thêm khi nhắc đến 2 vụ thử trước đây từng được hoãn lại vào tháng năm ngoái và tháng 1 năm nay, sau khi phát hiện ra một số lỗi.

Vụ thử tiếp theo đối với hệ thống Arrow-3 diễn ra vào tháng 1 năm nay bị hoãn lại sau khi phát hiện ra sự cố truyền dữ liệu từ hệ thống mặt đất.

Arrow-3 tạo ra tầng cao nhất trong hệ thống phòng thủ đa lớp cùng với Arrow, David’s Sling và Mái vòm thép của Israel. Các hệ thống kết hợp cùng nhau tạo ra “ô bảo vệ” Israel khỏi các mối đe dọa tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Hệ thống Arrow-3 mới nhất có khả năng đánh chặn hoàn hảo và độ cao cao hơn và cách rất xa lãnh thổ Israel. Các vụ thử tiếp theo của hệ thống sẽ cho phép Israel phát triển khả năng bổ sung cho hệ thống.

Phạm Trúc
.
.
.