Iraq tịch thu tên lửa Mỹ từ tay IS

Thứ Sáu, 25/08/2017, 15:40
Các lực lượng Iraq mới đây đã thu giữ từ các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhiều vũ khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất.


Trang tin Southfront ngày 25-8 đưa tin, trong chiến dịch giải phóng thành phố Tal-Afar, phía Bắc Iraq, lực lượng đặc nhiệm nước này đã thu được nhiều vũ khí hiện đại từ tay IS. 

Đáng chú ý trong số này có cả tên lửa FGM-148 Javelin, được ví như "sát thủ diệt tăng" do Mỹ sản xuất.

Một ống phóng tên lửa Javelin được thu giữ từ tay IS. Ảnh: Southfront

Việc IS sở hữu một trong những loại tên lửa chống tăng hiện đại nhất thế giới một lần nữa khiến người ta nghi ngờ về “kẻ giấu mặt” đứng đằng sau lực lượng khủng bố. 

Đây cũng là tin dữ cho các lực lượng chống IS trong khu vực vì nó cho thấy tổ chức khủng bố khét tiếng đang sở hữu nhiều loại vũ khí tối tân từ Mỹ.

Hiện tên lửa FGM-148 Javelin được coi là tên lửa chống tăng đáng sợ nhất thế giới và có giá vô cùng đắt đỏ, lên tới 120.000 USD cho một quả tên lửa. Được biết, Mỹ chỉ bán Javelin cho những đồng minh thân cận nhất của mình.

FGM-148 Javelin là vũ khí quân sự dẫn hướng chống tăng vác vai của Mỹ, thuộc loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu. Ngoài kiểu tấn công đột nóc vào các xe tăng, thiết giáp, nó cũng có kiểu tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay công sự.

Tên lửa do Javelin bắn đi có tầm bắn 4,7 km, được trang bị đầu nổ lõm xuyên giáp (HEAT) hai tầng, đủ sức xuyên qua lớp giáp dày tương đương 600-800 mm thép đặc.

Thiện Nhân
.
.
.