Iran bất ngờ nói muốn giải quyết bất đồng với Arab Saudi

Thứ Ba, 22/10/2019, 12:41
Ngoại trưởng Iran tuyên bố ông sẵn sàng tới Arab Saudi để giải quyết những bất đồng giữa hai nước, đồng thời khẳng định Tehran hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

"Nếu điều kiện thích hợp được kiến tạo, tôi sẵn sàng tới Riyadh để giải quyết sự khác biệt. Tehran hoan nghênh bất cứ sáng kiến nào giải quyết căng thẳng trong khu vực và chúng tôi sẵn sàng hợp tác để chấm dứt chiến tranh ở Yemen", Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 21-10 tuyên bố, theo PressTV.

Trước đó, Ngoại trưởng Zarif cũng từng khẳng định rằng Iran hoan nghênh những nỗ lực hòa giải để giải quyết bất đồng với Arab Saudi và Tehran luôn "cởi mở" để thảo luận bất kỳ điều gì với Riyadh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước càng trầm trọng hơn sau vụ nhà máy dầu lớn nhất thế giới ở Arab Saudi bị tấn công phá hoại mà Riyadh đổ lỗi cho Tehran hồi tháng 9 và vụ tàu chở dầu Iran bị nã tên lửa cách bờ biển Arab Saudi chưa đầy 100km.

Arab Saudi năm 2016 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người biểu tình ở Tehran bao vây rồi phóng hỏa tòa nhà đại sứ quán Arab Saudi vì mâu thuẫn liên quan việc Riyadh hành quyết một giáo sỹ được nhiều người Iran ủng hộ.

Tuy nhiên, hai bên cũng chứng kiến bất đồng khác do mâu thuẫn tôn giáo, căng thẳng liên quan đến Mỹ khi Arab Saudi là đồng minh thân cận của Washington. Riyadh và Tehran hiện đang ủng hộ các phe đối địch nhau trong cuộc xung đột ở Syria và Yemen. Riêng tại Yemen, Riyadh hiện dẫn đầu liên quân quốc tế chống lực lượng phiến quân Houthi được Tehran hậu thuẫn. 

Cách đây một tuần, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir cũng lên tiếng kêu gọi Iran thay đổi hành vi và chính sách của quốc gia này đối với Riyadh để có thể mở đường cho các cuộc đàm phán. Ông Jubeir cho biết hiện đã có nhiều quốc gia đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Arab Saudi và Iran.

Thiện Nhân
.
.
.