Iran phóng thành công vệ tinh quân sự tối mật giữa "bão" COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020, 15:48
Iran tuyên bố đưa thành công vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo trái đất, bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt khắt khe của Mỹ.

Tên lửa đẩy Iran được kích hoạt. Ảnh: IRNA

Thông tấn Iran IRNA chiều 22/4 dẫn thông báo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran mang tên Nour đã IRGC đưa thành công lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ghased trong vụ phóng diễn ra sáng cùng ngày.

"Vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo cách mặt đất 425 km. Đây là thành công vĩ đại và bước phát triển mới trong lĩnh vực không gian của Iran", IRGC nhấn mạnh.

Vụ phóng diễn ra hơn hai tháng sau khi Iran thất bại trong nỗ lực đưa vệ tinh thông tin liên lạc lên quỹ đạo. Iran không nói rõ mục đích của vệ tinh nói trên. Mỹ chưa bình luận về vụ việc.

Động thái của Iran được tiến hành trong bối cảnh nước này đang hứng chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 cũng như các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ. Washington nhiều lần yêu cầu Tehran không theo đuổi kế hoạch phóng mọi tên lửa.

Đáp lại, Iran khẳng định nước này không có ý đồ phát triển vũ khí hạt nhân và mọi vụ phóng tương tự đều nhằm mục đích hoà bình hoặc tự vệ, không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thiện Nhân
.
.
.